Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 80
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 80 TMM 2018 · 3 Ég geri ráð fyrir að einhverjum þyki slík skilgreining fráleit, t.d. af því að hún gerir ráð fyrir að sögulegur skáldskapur geti tekið til framtíðarinnar. En þá má ekki gleyma því að afstaðan til sjálfrar sögunnar, sem fræðigreinar, hefur breyst.11 Með aðferðum sagnfræðinnar fást menn nú ekki bara við að greina einsögur (e. microhistories) og yfirlitssögur;12 þeir glíma beinlínis við að greina „framtíðina“ í tilteknum tímaskeiðum. Þeir leita þá til að mynda svara við því, hvers fólk á 20. öld hafi vænst, fremur en að einskorða sig við það sem þeir nefna „reynslurými“ (e. space of experience) þess.13 Þörf er því að minnsta kosti á að kanna hvort rithöfundar eins og Helgi Ingólfsson og Sigríður Hagalín Björnsdóttir hafi með bókunum Runukrossum og Eylandi farið líkt að og fræðimenn í rannsóknum á framtíðinni í fortíðinni, þ.e. hafi beinlínis leitast við að greina framtíðina í nútíðinni. Ýmsir sagnfræðingar, til að mynda Alun Munslow, eru líka fyrir alllöngu teknir að spyrja: Er til nokkuð sem er hin ,eiginlega‘ saga (e. ,proper‘ history), þ.e.a.s. þessi sem menn segja að sé sönn. Fyrir vikið mæla þeir fyrir því sem kalla mætti tilrauna- og tjáningarsagnfræði sem er af öllu mögulegu tagi en dregur sífellt viðurkennd sannindi í efa fremur en að láta sér nægja að safna einvörðungu staðreyndum með heimildavinnu.14 Við bætast svo áhrif tækninnar. Stórfyrirtæki geta nú með aðstoð hennar ekki aðeins sagt fyrir um ákveðin einkenni framtíðarinnar heldur beinlínis haft áhrif á hver hún verður. Sem dæmi um það mætti taka síðustu forseta- kosningar í Bandaríkjunum. Ef marka má nýjustu upplýsingar, virðast þær í raun hafa verið tilraun til valdayfirtöku, hugsuð og skipulögð af fámennum hópi afturhaldssamra auðkýfinga undir forystu manns sem sagður er séní í tölvunarfræðum, milljarðamæringsins Roberts Mercer.15 Hann er talinn hafa staðið fyrir því að Cambridge Analytica safnaði upplýsingum um menn, nýtti þær til að greina persónuleika þeirra (sbr. e. psychometrics) og í fram hald inu til að hafa áhrif á hvernig þeir kusu. En einmitt getan til að greina framtíðina í krafti nýrra miðla og aðferða og aukin viðleitni til að móta hana í kjölfarið kann að breyta mörkum bókmenntagreina. Alltént, jafnvíða skilgreiningu og ég setti fram kysi ég að endurbæta þegar búið væri að greina dæmigerða undirflokka sögulegs íslensks skáldskapar. Við lýsingar undirflokkanna mætti taka mið af ýmsu, t.d. afstöðu höfunda til sögunnar og lesenda; þemum eða tengslum við aðrar bókmenntagreinar; markmiði höfunda; frásagnareinkennum (nýjungar? tilraunir?); áhrifum textans, hinu staðbundna og hinu alþjóðlega eða algilda. Nú eru menn farnir að ræða um „ný-sögulegan skáldskap“ (e. neo-histori- cal fiction) sem sérstakan undirflokk sögulegs skáldskapar, þannig að það eru ýmsir sem telja að gefa þurfi undirflokkunum sérstakan gaum. Nafnið „ný-sögulegur skáldskapur“ á sér fyrirmynd í svokölluðum „ný-viktorískum skáldskap“ sem farið var að tala um undir lok síðustu aldar.16 Árið 2010 var sett fram svofelld skilgreining á honum – sem skilgreining á nýsögulegum skáldskap er sniðin eftir: TMM_3_2018.indd 80 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.