Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 88
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 88 TMM 2018 · 3 Skaftafellsþingi 1883 og 1885, og á alþingisstaðnum 1880, svo og í Breiðafirði (síðast rannsakað 1889), alt einkanlega viðkomandi Njálssögu“. Annar kafli, Árbók Hins íslenzka fornleifafjelags, 1/1888, bls. 1–75, hér bls. 19. 24 Sjá auglýsingu frá Máli og menningu, Stúdentablaðið, 1. nóvember 2001, bls. 21, og Morgun- blaðið, 25. nóvember, 2001, bls. 3. 25 Sbr. „„Bíð bara eftir fyrsta SM klúbbnum á Íslandi““, Stúdentablaðið, 3/1997, bls. 18. Skemmti- legt er að skoða tilvitnuð orð Sjóns með hliðsjón af sögum hans á þessari öld! – Með titrandi tár hefur verið sögð hafa „mörg and-glæpaeinkenni“, sjá Kolbrún Þóra Eiríksdóttir, „Finnast and-glæpasögur á Íslandi?: And-glæpaeinkenni í Með titrandi tár: Glæpasaga eftir Sjón og Glerborgin eftir Paul Auster“, BA-ritgerð, Háskóla Íslands, 2010, bls. 24. Um póst-módernisma og andglæpasögur (e. anticrime novels), sjá t.d. Magnus Persson, „High crime in contemporary Scandinavian literature – the case of Peter Høeg’s Miss Smilla’s feeling for snow“, Scandinavian Crime Fiction, ritstj. Andrew K. Nestingen og Paula Arvas, Cardiff: University of Wales Press, 2011, bls. 148–158. 26 Bergsteinn Sigurðsson, „Sagan í skáldskap síðasta áratugar“, Fréttablaðið, 2. apríl 2011, bls. 38 og 40. 27 Flokkun glæpasagna er annmörkum háð ekki síður en sögulegra skáldsagna. Þannig eru mörkin milli spennusagna og glæpasagna gjarna fljótandi. 28 Helga Kress, „Á hverju liggja ekki vorar göfugu kellíngar“, Saga, 2002, bls. 99–138, hér bls. 99. Konur eins og Kristín Sigfúsdóttir og Elínborg Lárusdóttir fetuðu í fótspor Torfhildar og sömdu sögulegan skáldskap í lausu máli á fyrri hluta 20. aldar. En þörf væri við tækifæri að kanna sérstaklega allan sögulegan skáldskap kvenna á síðustu öld – þar með talin ljóð, leikrit og kvikmyndir. 29 Af sögulegum skáldsögum karla á níunda áratugnum má nefna Dauðamenn (1982) Njarðar P. Njarðvík; Leif heppna (1982) Ármanns Kr. Einarssonar; Eitt rótslitið blóm (1983) Valgarðs Stefánssonar; Kyrr kjör (1983) Þórarins Eldjárn, Þrjár sólir svartar (1988) Úlfars Þormóðssonar og sögu Thors Vilhjálmssonar, Grámosinn glóir (1987). Ónefndar eru þá eyjabækur Einars Kárasonar og Sóla, Sóla (1985) Guðlaugs Arasonar sem bera ýmis einkenni sögulegu skáld- sögunnar. 30 Dagný Kristjánsdóttir, „Álfrún – hvött að rúnum: Viðtal við Álfrúnu Gunnlaugsdóttur“, Tím- arit Máls og menningar, 1/1994, bls. 11–24, hér bls 18. 31 Sbr. auglýsingu AB í Morgunblaðinu, 22. desember 1989, bls. 7. Nú segir á vef Forlagsins um söguna „Sem í skáldsögu horfir höfundur þessa verks, Þórunn Jarla Valdimarsdóttir, í gegnum sjónpípu heimildanna“, https://www.forlagid.is/vara/snorri-a-husafelli/. Sótt 26. júní 2018. 32 Sbr. Ansgar Nünning, „Crossing borders and blurring genres: Towards a typology and poetics of postmodernist historical fiction in England since the 1960s“, European Journal of English Studies 2/1997, bls. 217–238. 33 Þessi saga er reyndar ein af þeim sem vísast féllu út við nánari f lokkun þó ekki væri nema af því að hún er nær því að vera smásaga en skáldsaga (67 síður). En hún er kynnt sem „söguleg skáldsaga“. 34 Sjá Árni Matthíasson, „Örlagasaga Helgu og Ursulu“, Morgunblaðið, 28. mars 2010, bls. 48–49. 35 Sem dæmi má nefna að Hrafninn Vilborgar Davíðsdóttur er f lokkaður sem „skáldsaga“ á leitir. is en tekið fram í endursögn á efni hans að „Vilborg Davíðsdóttir [sé] þekkt fyrir sögulegar skáldsögur sínar“ – og þá byggt á lýsingu í Bókatíðindum. 36 Jerome de Groot, The Historical Novel, bls. 4. Uppreisnarfrjókornið hefur sem vænta mátti einnig verið kennt ný-sögulegu skáldsögunni sérstaklega, en þá bent á að það geti tengst nostalgíu, sbr. Elodie Rousselot, „Introduction: Exoticising the Past in Neo-Historical Fiction“, bls. 5. 37 Herb Wylie, „Introduction“, Speaking in the Past Tense: Canadian Novelists on Writing Historical Fiction, Waterloo: Wilfrid Laurier University Press, 2006, bls. 1–21, hér bls. 1 og 6. 38 Sbr. erindi Þórarins Eldjárn í hádegisfundaröð Sagnfræðingafélags Íslands 12. september 2006 en það bar yfirskriftina „Ljúgverðugleiki“. 39 Sigurjón Björnsson, „Maðurinn og sagan“, Morgunblaðið 26. nóvember, 1989, bls. C 9. 40 Stofninn í þessari grein er fyrirlestur fluttur á málþingi Félags um átjándu aldar fræði, 28. apríl 2018, en lesturinn er hér mjög aukinn og endurbættur. TMM_3_2018.indd 88 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.