Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 88
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 88 TMM 2018 · 3 Skaftafellsþingi 1883 og 1885, og á alþingisstaðnum 1880, svo og í Breiðafirði (síðast rannsakað 1889), alt einkanlega viðkomandi Njálssögu“. Annar kafli, Árbók Hins íslenzka fornleifafjelags, 1/1888, bls. 1–75, hér bls. 19. 24 Sjá auglýsingu frá Máli og menningu, Stúdentablaðið, 1. nóvember 2001, bls. 21, og Morgun- blaðið, 25. nóvember, 2001, bls. 3. 25 Sbr. „„Bíð bara eftir fyrsta SM klúbbnum á Íslandi““, Stúdentablaðið, 3/1997, bls. 18. Skemmti- legt er að skoða tilvitnuð orð Sjóns með hliðsjón af sögum hans á þessari öld! – Með titrandi tár hefur verið sögð hafa „mörg and-glæpaeinkenni“, sjá Kolbrún Þóra Eiríksdóttir, „Finnast and-glæpasögur á Íslandi?: And-glæpaeinkenni í Með titrandi tár: Glæpasaga eftir Sjón og Glerborgin eftir Paul Auster“, BA-ritgerð, Háskóla Íslands, 2010, bls. 24. Um póst-módernisma og andglæpasögur (e. anticrime novels), sjá t.d. Magnus Persson, „High crime in contemporary Scandinavian literature – the case of Peter Høeg’s Miss Smilla’s feeling for snow“, Scandinavian Crime Fiction, ritstj. Andrew K. Nestingen og Paula Arvas, Cardiff: University of Wales Press, 2011, bls. 148–158. 26 Bergsteinn Sigurðsson, „Sagan í skáldskap síðasta áratugar“, Fréttablaðið, 2. apríl 2011, bls. 38 og 40. 27 Flokkun glæpasagna er annmörkum háð ekki síður en sögulegra skáldsagna. Þannig eru mörkin milli spennusagna og glæpasagna gjarna fljótandi. 28 Helga Kress, „Á hverju liggja ekki vorar göfugu kellíngar“, Saga, 2002, bls. 99–138, hér bls. 99. Konur eins og Kristín Sigfúsdóttir og Elínborg Lárusdóttir fetuðu í fótspor Torfhildar og sömdu sögulegan skáldskap í lausu máli á fyrri hluta 20. aldar. En þörf væri við tækifæri að kanna sérstaklega allan sögulegan skáldskap kvenna á síðustu öld – þar með talin ljóð, leikrit og kvikmyndir. 29 Af sögulegum skáldsögum karla á níunda áratugnum má nefna Dauðamenn (1982) Njarðar P. Njarðvík; Leif heppna (1982) Ármanns Kr. Einarssonar; Eitt rótslitið blóm (1983) Valgarðs Stefánssonar; Kyrr kjör (1983) Þórarins Eldjárn, Þrjár sólir svartar (1988) Úlfars Þormóðssonar og sögu Thors Vilhjálmssonar, Grámosinn glóir (1987). Ónefndar eru þá eyjabækur Einars Kárasonar og Sóla, Sóla (1985) Guðlaugs Arasonar sem bera ýmis einkenni sögulegu skáld- sögunnar. 30 Dagný Kristjánsdóttir, „Álfrún – hvött að rúnum: Viðtal við Álfrúnu Gunnlaugsdóttur“, Tím- arit Máls og menningar, 1/1994, bls. 11–24, hér bls 18. 31 Sbr. auglýsingu AB í Morgunblaðinu, 22. desember 1989, bls. 7. Nú segir á vef Forlagsins um söguna „Sem í skáldsögu horfir höfundur þessa verks, Þórunn Jarla Valdimarsdóttir, í gegnum sjónpípu heimildanna“, https://www.forlagid.is/vara/snorri-a-husafelli/. Sótt 26. júní 2018. 32 Sbr. Ansgar Nünning, „Crossing borders and blurring genres: Towards a typology and poetics of postmodernist historical fiction in England since the 1960s“, European Journal of English Studies 2/1997, bls. 217–238. 33 Þessi saga er reyndar ein af þeim sem vísast féllu út við nánari f lokkun þó ekki væri nema af því að hún er nær því að vera smásaga en skáldsaga (67 síður). En hún er kynnt sem „söguleg skáldsaga“. 34 Sjá Árni Matthíasson, „Örlagasaga Helgu og Ursulu“, Morgunblaðið, 28. mars 2010, bls. 48–49. 35 Sem dæmi má nefna að Hrafninn Vilborgar Davíðsdóttur er f lokkaður sem „skáldsaga“ á leitir. is en tekið fram í endursögn á efni hans að „Vilborg Davíðsdóttir [sé] þekkt fyrir sögulegar skáldsögur sínar“ – og þá byggt á lýsingu í Bókatíðindum. 36 Jerome de Groot, The Historical Novel, bls. 4. Uppreisnarfrjókornið hefur sem vænta mátti einnig verið kennt ný-sögulegu skáldsögunni sérstaklega, en þá bent á að það geti tengst nostalgíu, sbr. Elodie Rousselot, „Introduction: Exoticising the Past in Neo-Historical Fiction“, bls. 5. 37 Herb Wylie, „Introduction“, Speaking in the Past Tense: Canadian Novelists on Writing Historical Fiction, Waterloo: Wilfrid Laurier University Press, 2006, bls. 1–21, hér bls. 1 og 6. 38 Sbr. erindi Þórarins Eldjárn í hádegisfundaröð Sagnfræðingafélags Íslands 12. september 2006 en það bar yfirskriftina „Ljúgverðugleiki“. 39 Sigurjón Björnsson, „Maðurinn og sagan“, Morgunblaðið 26. nóvember, 1989, bls. C 9. 40 Stofninn í þessari grein er fyrirlestur fluttur á málþingi Félags um átjándu aldar fræði, 28. apríl 2018, en lesturinn er hér mjög aukinn og endurbættur. TMM_3_2018.indd 88 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.