Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 116
H u g v e k j u r 116 TMM 2018 · 3 það ekki of þröngt, aparnir hafa sinn söng, býflugurnar sína lipurlegu rúmbu, og eitthvað kyrja hvalirnir í djúpunum. Nei, það sem skapar sérstöðu Mannsins, að því best er vitað, er það að hann segir sögur í tíma og ótíma, hann gerir reyndar fátt annað, enda er það grund- völlurinn að tilveru hans sem manns, og því væri hann réttast nefndur Homo insipiens fabulator. En þessi hæfileiki, eða kannski árátta, er beggja handa járn, það þarf menntun og sérstaka þjálfun til að henda reiður á þessu öllu. Því eru sagnfræðingar nauðsynlegir. Svanur Kristjánsson Leitin að sann- leikanum og íslensk stjórn- málafræði Ég man varla eftir mér öðruvísi en með brennandi áhuga á stjórnmálum, eink- um íslenskum stjórnmálum, og ákafan í stuðningi við Sjálfstæðisflokkinn. Sex- tán ára gamall gekk ég í Fylki, félag ungra Sjálfstæðismanna á Ísafirði. Eftir einn vetur í Menntaskólanum á Akur- eyri bauð ég mig fram sem formann skólafélagsins og sigraði eftir velskipu- lagða kosningabaráttu þar sem vinur minn – kommúnistinn Guðmundur Ólafsson – var í lykilhlutverki. Næst var að fara í lögfræði í Háskólanum – starfa í Vöku, félagi lýðræðissinnaðra stúd- enta, setjast að á Ísafirði eftir stúdents- próf og verða stjórnmálamaður, þing- maður, jafnvel flokksformaður og for- sætisráðherra. Eftir stúdentspróf 1967 fór ég til Bandaríkjanna í B.A. nám með stjórn- málafræði sem aðalgrein. Ætlaði að vera þar í einn vetur. 1967 – Heimsstyrjöldinni lauk ein- ungis rúmum tuttugu árum áður. Þar féllu um 50–80 milljónir manna eða 3% jarðarbúa á þeim tíma. Einn af kennur- um mínum í stjórnmálafræði var Theo- dore Mitau. Gyðingur, fæddur 1920; ólst upp í Berlín en var bjargað til Banda- ríkjanna fjórtán ára gömlum. Fjölskylda hans öll fórst í Helförinni þegar nasistar með samverkafólki í mörgum löndum myrtu um sex milljónir gyðinga eða um tvo þriðju allra gyðinga í Evrópu. Mitau talaði aldrei við okkur í kennslustund- um um sjálfan sig eða hlutskipti gyðinga sérstaklega. Megináhersla hans var hins vegar augljós: Lýðræðið er alls staðar viðkvæmt. Öfgaöfl ógna lýðræðinu. Við verðum ætíð að standa vörð um mannréttindi allra. Annars er stutt í vanþróun lýðræðis – jafnvel hrun lýð- ræðis og réttarríkis. Sérsvið Mitau í stjórnmálafræði var greining á hugmyndaheimi stjórnmál- anna fyrr og síðar; á stjórnmálastefnum og stjórnmálaflokkum en umfram allt á þeirri siðfræði sem væri að baki allri hugmyndafræði. Markmið námsins var að kenna okkur gagnrýna hugsun og að takast á við krefjandi spurningar. Á einu heimaprófinu hjá Mitau kom eftirfarandi verkefni: „Það er margt líkt með hugmyndum Marteins Lúthers og nasista um ríkisvaldið. Fjallið um rökin með og á móti þessari fullyrðingu. Hver er þín niðurstaða? Rökstyðjið svarið.” Að sjálfsögðu var verið m.a. að vekja athygli á þeirri staðreynd að í kenning- um Lúthers er að finna sterkan þátt undirgefni og hlýðni við veraldlegt vald: Góð stjórnvöld væru blessun frá Guði og vont yfirvald refsing Guðs fyrir syndir vorar. Sjálfur tók Lúther virkan TMM_3_2018.indd 116 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.