Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 126
U m s a g n i r u m b æ k u r 126 TMM 2018 · 3 Háteigshverfinu í Reykjavík á miðjum níunda áratug síðustu aldar og nostalgí- an er þar fyrirferðarmikil, enda er um að ræða umhverfið sem höfundurinn ólst sjálf upp í. Sem söguleg skáldsaga – hún er það vissulega, þótt fortíðin sé ekki fjarlæg – er hún kyrfilega staðsett í tíma og rúmi: Aðalpersónan og sögu- maðurinn, nafnlaus stúlka sem er að ljúka grunnskóla, er stödd í hverfinu mestallan sögutímann og í gegnum frá- sögn hennar skyggnist lesandinn inn í þennan heim fyrir tíma netsins, sam- félagsmiðla og frjálslegs innflutnings á matvælum og tískuvörum. Tilvísanir í dægurlög, kvikmyndir og bækur þess- ara ára eru auk þess óteljandi. Smartís- inn góði, sem rúmum áratug síðar féll í skuggann af M&M þegar innflutningur á því góssi var loks leyfður, er leiðarstef. Orðið hefur margræða merkingu; ungl- ingarnir kjamsa á litríkum súkkulaði- kúlunum og safna plastlokum með bók- stöfum á en rembast um leið við að vera smart, því í þessum heimi er það mikil- vægast af öllu. Smartís er stutt bók, rúmar 120 blaðsíð- ur, og kaflarnir eru röð svipmynda úr lífi stúlkunnar síðasta veturinn og sum- arið áður en hún byrjar í framhalds- skóla. Sumar eru sögur úr hverfinu sem Gerður hefur nýtt sér, svo sem af typpa- kalli sem berar sig í glugga fyrir framan flissandi krakka og manni sem vann í fangabúðum nasista. Aðrar fjalla um ýmsar aukapersónur sem hafa áhrif á aðalpersónuna, svo sem Maju, sem er utangarðs líkt og hún, og afann sem ólíkt flestum fullorðnum hlustar í raun og veru á það sem hún hefur að segja og sýnir því áhuga. Báðar þessar persónur virðast hjálpa aðalpersónunni á þroska- brautinni og auðvelda henni að öðlast sjálfstraust og -skilning. Það er þó frem- ur óljóst því Maja og afinn koma ein- ungis fyrir í stuttum senum og hverfa jafnóðum af sjónarsviðinu. Það hefði að ósekju mátt vinna meira með þessar aukapersónur og raunar má segja slíkt hið sama um ýmislegt annað í bókinni því frásagnarhátturinn er knappur, kaflarnir eru oft aðeins laus- lega tengdir saman, að öðru leyti en því að þeir gerast í tímaröð, og heildar- myndin er að mörgu leyti – þó alls ekki öllu leyti – brotakennd. Ýmislegt kallar að mínu mati á frekari umfjöllun, þótt væntanlega hafi það verið meðvituð ætlun höfundar að skilja lausa þræði eftir handa lesandanum. Sem dæmi má nefna að lauslega er ýjað að því að stúlk- an verði rithöfundur í framtíðinni en dagdraumar hennar snúast þó um að spila í hljómsveit en ekki skrifa. Enn fremur líður þroskasaga aðalpersónunn- ar fyrir þennan knappa stíl og eyðurnar á milli kaflanna. Vissulega er oft gaman og gefandi þegar lesendum er treyst fyrir því verkefni að taka þátt í sköpun texta og sögu en í þessu tilfelli hefði ég gjarnan viljað lesa fleiri blaðsíður og kynnast stúlkunni betur á þann hátt. Meginviðfangsefni Smartíss er vináttan og mikilvægi hennar í lífi unglings- stúlkna. Gerður fjallar af næmni um þetta margslungna efni; áhrif vináttu og vinaleysis á sjálfsmynd stúlkna, kvíðann sem fylgir því að eiga ekki öruggan stað í hinu félagslega vinaneti, óttann við að ná ekki að sanna gildi sitt, skömmina yfir því að fara ein niður í bæ að kíkja í búðir og svo framvegis. Aðalpersónan á í upphafi bókar vinkonu, Hildi, en þær eiga þó ekki margt sameiginlegt. Henni er þá boðið að vera þriðja hjólið í bestu- vinkonuparinu „Steina og Olga“ og gríp- ur það tækifæri fegins hendi, enda þráir hún félagslega viðurkenningu. Sú gleði er þó skammvinn því það er ekki lengi pláss fyrir þrjú hjól í þessu teymi. Aðal- TMM_3_2018.indd 126 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.