Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 134
U m s a g n i r u m b æ k u r 134 TMM 2018 · 3 felst í því að skipta bitlingum bróðurlega milli sjálfstæðismanna og framsóknar- manna þegar þeir dúsa saman í ríkis- stjórn – til þess er hún sett á fót – og telja konfektmolana svo tryggt sé að báðir fái jafnt. Skýrasta dæmið um þessa reglu á árunum fyrir hrunið, svo skýrt að vart verður á betra kosið, var vitan- lega einkavæðing Landsbanka og Bún- aðarbanka, sem Björn rekur ágæta vel, segja má að hann taki þar við sem botn- inn dettur úr frásögn Styrmis. Hún tókst á þann hátt að maður gæti vonast til að það grátlega klúður yrði svana- söngur helmingaskiptanna. En kannske er það fullmikil bjartsýni. Það er þetta óheilaga samkrull og oft á tíðum leyni- makk viðskipta- og fjármálamanna annars vegar og stjórnmálamanna hins vegar sem nefnt hefur verið „crony capi- talism“, semsé „klíkukapítalismi“ eða „einkavinavæðing“ á íslensku (það er gersamlega út í hött og einungis til að rugla menn í ríminu að nota orðið „klíkukapítalismi“ í niðrandi merkingu um einhverjar blakkir athafnamanna, í kapítalísku þjóðfélagi eru slík fyrirbæri eðlileg, koma næstum af sjálfu sér, og óþarfi að hafa um þau önnur niðrandi orð en þau sem eiga við um kapítalisma yfirleitt). Meðal hins breiða almennings birtist hagsmunagæslan ekki síst í persónu- njósnum, þar sem gerðar voru spjald- skrár og merkt við nöfn með listabók- stöfum stjórnmálaflokka, svo hægt væri að gera vel við rétta menn. Um hags- munagæslu á þessum vettvangi hefur Sveinn sína sögu að segja (bls. 117): hann sótti um lóð í Fossvogi 1966 og fékk ekki, en það var af því að hann umgekkst ekki rétta manninn og var heldur ekki þekktur í Sjálfstæðisflokkn- um, „svoleiðis ómerkingar fengu ekki dýrmætar lóðir hjá Reykjavíkurborg.“ En þá kemur spurningin um frjáls- hyggjuna og stöðu hennar gagnvart hefðbundinni stefnu Sjálfstæðisflokks- ins. Var þar á milli stigs- eða eðlismun- ur? Til að svara henni er ekki önnur leið en rýna í rit Hayeks sem eru einföld og læsileg, kannske líka leggja á sig þá sjálfspyndingu að lesa verk Ayn Rand, og skoða svo um leið gjörningar læri- sveinanna. Þá blasir við að þarna á milli er hyldýpisgjá, frjálshyggjan á alls ekk- ert sameiginlegt með „hægri kratisma“, hún vísar allri „velferðarstefnu“ út í ystu myrkur – slík kórvilla er einungis vís „leið til ánauðar“ – og útilokar allt annað en markaðslausnir, hún vill allan markaðinn og ekkert nema markaðinn, markaðurinn er vegurinn, sannleikur- inn og lífið, án hans er ekkert nema Ginnungagap. Slíkt hefði gamli Sjálf- stæðisflokkurinn aldrei sett í sína stefnuskrá, nema í einhverju villuráf- andi gáleysi. Á hinni hliðinni, hagsmunagæslunni, má reyndar finna einn snertiflöt. Það hljómar vafalaust sætlega í eyrum sumra þegar talað er um að einkavæða ríkiseignir, semsé útbýta þeim fyrir lítið milli valinna manna, sem geta jafnvel með smávegis sjónhverfingabrellum keypt ríkisfyrirtæki með peningum þess sjálfs. En þar fyrir utan er harður árekstur: ef stjórnmálamenn sleppa hendinni af atvinnulífinu, samkvæmt kokkabókum Hayeks, geta þeir engu um það ráðið hverjir verði sigurvegarar á markaðnum, hagsmunagæsla er semsé úr sögunni. Þótt þeir óskuðu þess af öllu hjarta að gæðingarnir fengju kökuna, verða þeir að horfa ráðþrota upp á það þegar hún lendir að lokum í kjaftinum á Einari í Einiberjarunni. Þetta var vitan- lega það sem gerðist, fyrst voru það háhyrningarnir í Orca sem tókst á lævíslegan hátt að ná í nokkuð sem þeir áttu ekki að fá, og í kjölfar þeirra tók svo við „Baugsveldið“ sem gein yfir stóru. TMM_3_2018.indd 134 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.