Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 11

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 11
„ E i n s o g h ú n g æ t i s t o k k i ð ú t ú r o r ð u n u m …“ TMM 2018 · 4 11 Önnur jákvæð kvenmynd við hlið þeirrar sem stekkur út úr orðunum er hin neitandi kona sem Jakobína hefur fundið í sögu eftir norska rithöfundinn Agnar Mykle. Þessi saga, „Viltu sverja?“, fjallar um karl á fimmtugsaldri sem á í sífelldu brasi við konur sem neita. Þær neita að þýðast hann nema hann sverji þeim ástareið. Þá fyrst láta þær undan, samt enn með neitun á vörum: nei, nei, nei. 21 Mótmyndir Konurnar í sögum Jakobínu gera ekki uppreisn, en það gerir hún fyrir þeirra hönd með því að sýna aðstæður þeirra, og ekki síst þá meðferð sem þær verða að sæta vegna valdbeitingar karla. Oft eru þetta gamlar konur eða veikar. Í „Vegurinn upp á fjallið“ í samnefndu smásagnasafni frá 1990 kemur týndi sonurinn í heimsókn til gamallar móður sinnar, aðeins til að hafa af henni landið, bæjarfjallið, fyrir radarstöð hersins. Samtalið fer fram í eldhúsi meðan móðirin útbýr hádegismat handa syninum. Eins og fleiri konur í sögum Jakobínu reynir hún að neita, að gera uppreisn í orðum, en það er ekki til neins, sonurinn hótar eignartöku. „Skilurðu mig?“ segir hann og talar niður til hennar. Hún svarar ekki, á allt í einu annríkt, „skurkar í pottum, gengur erfiðlega að finna þá réttu“. Hún reynir sem sagt búsáhalda- byltingu, en allt kemur fyrir ekki. Sonurinn heldur áfram fortölum sínum við undirleik pottanna, þar til móðirin tekur fram í fyrir honum með nístandi neyðarópi: „Nei […] aldrei, vil það ekki.“22 Svipað er að segja um hrikalega lýsingu á valdbeitingu í „Hann mælti svo fyrir –“ í sömu bók. Þar liggur konan á sæng, nýbúin að fæða veikburða barn, þegar faðir þess nánast tekur hana, móðurina, táknrænt af lífi. Þannig einkennist texti Jakobínu af mót- myndum, umsnúningi hefðbundinna lýsinga,23 og oftar en ekki afbyggingu karlmennskunnar, „hins ráðandi kyns í Mannheimi“.24 Um þetta fjallar m.a. Snaran frá 1968, þar sem hinn óáreiðanlegi, óðamála og meðvirki sögumaður segir í löngu máli frá nauðgun systur sinnar sem hann hefði getað komið í veg fyrir, en gerði ekki, og réttlætir fyrir þöglum viðmælanda. Þessi karlkyns sögumaður talar við annan sem er viðstaddur. Öðru máli gegnir um konur sem „tala inn í hug sinn“. Frá þessari aðferð segir Jakobína í viðtali, svo seint sem 1988, og tekur dæmi af sögunni „Lífshætta“ í Sjö vindur gráar frá 1970 þar sem kona segir frá samskiptum sínum við gamla vinkonu: Ég notaði töluvert eintal. Snaran er á vissan hátt eintal og þó ekki því viðmælandinn er alltaf nærstaddur. Sögumaður tekur alltaf upp hluta af því sem viðmælandinn hefur sagt og leiðir út frá því, en þetta form hentaði söguefninu og mér mjög vel. Eintalið er mun hreinna í smásögunni Lífshætta. Þar talar kona inn í hug sinn um heimsókn, sem hún hefur fengið og viðmælandinn er hvergi nærstaddur. Þessa sögu hefði verið hægt að skrifa í samtalsformi, en ég kaus að hafa þetta svona.25 TMM_4_2018.indd 11 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.