Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 11
„ E i n s o g h ú n g æ t i s t o k k i ð ú t ú r o r ð u n u m …“ TMM 2018 · 4 11 Önnur jákvæð kvenmynd við hlið þeirrar sem stekkur út úr orðunum er hin neitandi kona sem Jakobína hefur fundið í sögu eftir norska rithöfundinn Agnar Mykle. Þessi saga, „Viltu sverja?“, fjallar um karl á fimmtugsaldri sem á í sífelldu brasi við konur sem neita. Þær neita að þýðast hann nema hann sverji þeim ástareið. Þá fyrst láta þær undan, samt enn með neitun á vörum: nei, nei, nei. 21 Mótmyndir Konurnar í sögum Jakobínu gera ekki uppreisn, en það gerir hún fyrir þeirra hönd með því að sýna aðstæður þeirra, og ekki síst þá meðferð sem þær verða að sæta vegna valdbeitingar karla. Oft eru þetta gamlar konur eða veikar. Í „Vegurinn upp á fjallið“ í samnefndu smásagnasafni frá 1990 kemur týndi sonurinn í heimsókn til gamallar móður sinnar, aðeins til að hafa af henni landið, bæjarfjallið, fyrir radarstöð hersins. Samtalið fer fram í eldhúsi meðan móðirin útbýr hádegismat handa syninum. Eins og fleiri konur í sögum Jakobínu reynir hún að neita, að gera uppreisn í orðum, en það er ekki til neins, sonurinn hótar eignartöku. „Skilurðu mig?“ segir hann og talar niður til hennar. Hún svarar ekki, á allt í einu annríkt, „skurkar í pottum, gengur erfiðlega að finna þá réttu“. Hún reynir sem sagt búsáhalda- byltingu, en allt kemur fyrir ekki. Sonurinn heldur áfram fortölum sínum við undirleik pottanna, þar til móðirin tekur fram í fyrir honum með nístandi neyðarópi: „Nei […] aldrei, vil það ekki.“22 Svipað er að segja um hrikalega lýsingu á valdbeitingu í „Hann mælti svo fyrir –“ í sömu bók. Þar liggur konan á sæng, nýbúin að fæða veikburða barn, þegar faðir þess nánast tekur hana, móðurina, táknrænt af lífi. Þannig einkennist texti Jakobínu af mót- myndum, umsnúningi hefðbundinna lýsinga,23 og oftar en ekki afbyggingu karlmennskunnar, „hins ráðandi kyns í Mannheimi“.24 Um þetta fjallar m.a. Snaran frá 1968, þar sem hinn óáreiðanlegi, óðamála og meðvirki sögumaður segir í löngu máli frá nauðgun systur sinnar sem hann hefði getað komið í veg fyrir, en gerði ekki, og réttlætir fyrir þöglum viðmælanda. Þessi karlkyns sögumaður talar við annan sem er viðstaddur. Öðru máli gegnir um konur sem „tala inn í hug sinn“. Frá þessari aðferð segir Jakobína í viðtali, svo seint sem 1988, og tekur dæmi af sögunni „Lífshætta“ í Sjö vindur gráar frá 1970 þar sem kona segir frá samskiptum sínum við gamla vinkonu: Ég notaði töluvert eintal. Snaran er á vissan hátt eintal og þó ekki því viðmælandinn er alltaf nærstaddur. Sögumaður tekur alltaf upp hluta af því sem viðmælandinn hefur sagt og leiðir út frá því, en þetta form hentaði söguefninu og mér mjög vel. Eintalið er mun hreinna í smásögunni Lífshætta. Þar talar kona inn í hug sinn um heimsókn, sem hún hefur fengið og viðmælandinn er hvergi nærstaddur. Þessa sögu hefði verið hægt að skrifa í samtalsformi, en ég kaus að hafa þetta svona.25 TMM_4_2018.indd 11 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.