Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 11
„ E i n s o g h ú n g æ t i s t o k k i ð ú t ú r o r ð u n u m …“ TMM 2018 · 4 11 Önnur jákvæð kvenmynd við hlið þeirrar sem stekkur út úr orðunum er hin neitandi kona sem Jakobína hefur fundið í sögu eftir norska rithöfundinn Agnar Mykle. Þessi saga, „Viltu sverja?“, fjallar um karl á fimmtugsaldri sem á í sífelldu brasi við konur sem neita. Þær neita að þýðast hann nema hann sverji þeim ástareið. Þá fyrst láta þær undan, samt enn með neitun á vörum: nei, nei, nei. 21 Mótmyndir Konurnar í sögum Jakobínu gera ekki uppreisn, en það gerir hún fyrir þeirra hönd með því að sýna aðstæður þeirra, og ekki síst þá meðferð sem þær verða að sæta vegna valdbeitingar karla. Oft eru þetta gamlar konur eða veikar. Í „Vegurinn upp á fjallið“ í samnefndu smásagnasafni frá 1990 kemur týndi sonurinn í heimsókn til gamallar móður sinnar, aðeins til að hafa af henni landið, bæjarfjallið, fyrir radarstöð hersins. Samtalið fer fram í eldhúsi meðan móðirin útbýr hádegismat handa syninum. Eins og fleiri konur í sögum Jakobínu reynir hún að neita, að gera uppreisn í orðum, en það er ekki til neins, sonurinn hótar eignartöku. „Skilurðu mig?“ segir hann og talar niður til hennar. Hún svarar ekki, á allt í einu annríkt, „skurkar í pottum, gengur erfiðlega að finna þá réttu“. Hún reynir sem sagt búsáhalda- byltingu, en allt kemur fyrir ekki. Sonurinn heldur áfram fortölum sínum við undirleik pottanna, þar til móðirin tekur fram í fyrir honum með nístandi neyðarópi: „Nei […] aldrei, vil það ekki.“22 Svipað er að segja um hrikalega lýsingu á valdbeitingu í „Hann mælti svo fyrir –“ í sömu bók. Þar liggur konan á sæng, nýbúin að fæða veikburða barn, þegar faðir þess nánast tekur hana, móðurina, táknrænt af lífi. Þannig einkennist texti Jakobínu af mót- myndum, umsnúningi hefðbundinna lýsinga,23 og oftar en ekki afbyggingu karlmennskunnar, „hins ráðandi kyns í Mannheimi“.24 Um þetta fjallar m.a. Snaran frá 1968, þar sem hinn óáreiðanlegi, óðamála og meðvirki sögumaður segir í löngu máli frá nauðgun systur sinnar sem hann hefði getað komið í veg fyrir, en gerði ekki, og réttlætir fyrir þöglum viðmælanda. Þessi karlkyns sögumaður talar við annan sem er viðstaddur. Öðru máli gegnir um konur sem „tala inn í hug sinn“. Frá þessari aðferð segir Jakobína í viðtali, svo seint sem 1988, og tekur dæmi af sögunni „Lífshætta“ í Sjö vindur gráar frá 1970 þar sem kona segir frá samskiptum sínum við gamla vinkonu: Ég notaði töluvert eintal. Snaran er á vissan hátt eintal og þó ekki því viðmælandinn er alltaf nærstaddur. Sögumaður tekur alltaf upp hluta af því sem viðmælandinn hefur sagt og leiðir út frá því, en þetta form hentaði söguefninu og mér mjög vel. Eintalið er mun hreinna í smásögunni Lífshætta. Þar talar kona inn í hug sinn um heimsókn, sem hún hefur fengið og viðmælandinn er hvergi nærstaddur. Þessa sögu hefði verið hægt að skrifa í samtalsformi, en ég kaus að hafa þetta svona.25 TMM_4_2018.indd 11 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.