Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 26

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 26
L e i f u r R e y n i s s o n 26 TMM 2018 · 4 út. Var ekki tími unga fólksins runninn upp? Það var betur menntað en nokkru sinni fyrr og það fann til áður óþekktrar samkenndar. Var framtíðin ekki þeirra? Var ekki tímabært að æska landsins setti sitt mark á það samfélag sem hún lifði og hrærðist í? Allt í einu var sem allar hugsanir væru leyfilegar og ekkert var eðlilegra en að efast um viðtekin sannindi. Var ekki kominn tími til að breyta þjóðfélaginu sem einkenndist af íhaldssemi fortíðarinnar og stjórnlyndi þeirra sem meira máttu sín? Og hvað með allt misréttið þar sem farið var í manngreinarálit eftir stéttarstöðu og kynferði? Af hverju höfðu sumir meiri rétt en aðrir og af hverju báru sumir meira úr býtum? Hugsun margra varð opnari en áður þar sem sjálfsagt þótti að véfengja allt og koma fram með nýjar hugmyndir. Vanahugsun var sagt stríð á hendur. Umræðan var farin af stað en eins og nærri má geta voru menn ekki á einu máli um hvernig samfélagið ætti að vera. Sigurður Pálsson skáld var náms- maður í París á þessum tíma og fylgdist grannt með þróun mála. Hann lét þess getið að „maí ’68 hafi verið uppreisnar- en ekki byltingarhreyfing enda hafi stúdentar ekki haft öll sín markmið skilgreind eins og byltingarmanna er háttur“. Unga fólkið var fyrst og fremst í uppreisn gegn kæfandi samfélags- háttum sem skilgreindu líf þeirra í þaula. Það sætti sig ekki lengur við að láta ráðskast með sig. Það var ekki hvað síst í uppreisn gegn því sem það sá fyrir sér sem gleðisnautt líf vinnu og efnishyggju. Gerard Lemarquis, kennari með meiru, var virkur þátttakandi í maí ’68. Hann bendir á að „stúdentauppreisnin hafi verið altæk hreyfing þar sem frelsið var í fyrirrúmi. Unga fólkið vildi innihaldsríkara líf og það vildi eiga kost á meiri lífsnautnum en ríkjandi siðahugmyndir gerðu ráð fyrir. Æskan vildi t.d. geta notið kynlífs í friði en með tilkomu pillunnar nokkrum árum fyrr var auðveldara að njóta ásta en áður“. Frjálslegt ástarlíf blómstraði þær vikur sem Sorbonnekommúnan stóð yfir. Hinn óhefti frelsisandi var ofar öllu. Sumir fundu frelsið í pólitískum kennisetningum en þeir voru fleiri sem leituðu eftir því í menningu og listum. Fræg eru veggspjöldin og yrðingarnar sem skutu upp kollinum í maí ’68. Innan listaskólans stóðu stúdentar fyrir gerð veggspjalda í samstarfi við fræga listamenn sem vildu ljá baráttunni lið og var Erró meðal þeirra. Einar Már Jónsson sagnfræðingur fylgdist sem námsmaður gaumgæfilega með maí ’68 en hann skrifaði jafnóðum greinar í Þjóðviljann sem veittu Íslendingum greinargóða innsýn í það sem fram fór. Hann lét þess getið við greinarhöfund að veggspjöldin þættu mjög merk í sögulegu samhengi enda hafi þau verið afar vel útfærð svartlist sem miðlaði einföldum en áhrifaríkum skilaboðum um það sem stúdentum lá helst á hjarta. Yrðingarnar báru ekki síður vott um hugkvæmni stúdenta. Margar tengdust einhverskonar marxisma en mun fleiri áttu rætur að rekja til anarkisma, súrrealisma og sitúasjónisma. Mörg beindust beinlínis gegn ríkjandi samfélagsháttum svo sem „Niður með neyslusamfélagið“ og „Aldrei TMM_4_2018.indd 26 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.