Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Blaðsíða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Blaðsíða 26
L e i f u r R e y n i s s o n 26 TMM 2018 · 4 út. Var ekki tími unga fólksins runninn upp? Það var betur menntað en nokkru sinni fyrr og það fann til áður óþekktrar samkenndar. Var framtíðin ekki þeirra? Var ekki tímabært að æska landsins setti sitt mark á það samfélag sem hún lifði og hrærðist í? Allt í einu var sem allar hugsanir væru leyfilegar og ekkert var eðlilegra en að efast um viðtekin sannindi. Var ekki kominn tími til að breyta þjóðfélaginu sem einkenndist af íhaldssemi fortíðarinnar og stjórnlyndi þeirra sem meira máttu sín? Og hvað með allt misréttið þar sem farið var í manngreinarálit eftir stéttarstöðu og kynferði? Af hverju höfðu sumir meiri rétt en aðrir og af hverju báru sumir meira úr býtum? Hugsun margra varð opnari en áður þar sem sjálfsagt þótti að véfengja allt og koma fram með nýjar hugmyndir. Vanahugsun var sagt stríð á hendur. Umræðan var farin af stað en eins og nærri má geta voru menn ekki á einu máli um hvernig samfélagið ætti að vera. Sigurður Pálsson skáld var náms- maður í París á þessum tíma og fylgdist grannt með þróun mála. Hann lét þess getið að „maí ’68 hafi verið uppreisnar- en ekki byltingarhreyfing enda hafi stúdentar ekki haft öll sín markmið skilgreind eins og byltingarmanna er háttur“. Unga fólkið var fyrst og fremst í uppreisn gegn kæfandi samfélags- háttum sem skilgreindu líf þeirra í þaula. Það sætti sig ekki lengur við að láta ráðskast með sig. Það var ekki hvað síst í uppreisn gegn því sem það sá fyrir sér sem gleðisnautt líf vinnu og efnishyggju. Gerard Lemarquis, kennari með meiru, var virkur þátttakandi í maí ’68. Hann bendir á að „stúdentauppreisnin hafi verið altæk hreyfing þar sem frelsið var í fyrirrúmi. Unga fólkið vildi innihaldsríkara líf og það vildi eiga kost á meiri lífsnautnum en ríkjandi siðahugmyndir gerðu ráð fyrir. Æskan vildi t.d. geta notið kynlífs í friði en með tilkomu pillunnar nokkrum árum fyrr var auðveldara að njóta ásta en áður“. Frjálslegt ástarlíf blómstraði þær vikur sem Sorbonnekommúnan stóð yfir. Hinn óhefti frelsisandi var ofar öllu. Sumir fundu frelsið í pólitískum kennisetningum en þeir voru fleiri sem leituðu eftir því í menningu og listum. Fræg eru veggspjöldin og yrðingarnar sem skutu upp kollinum í maí ’68. Innan listaskólans stóðu stúdentar fyrir gerð veggspjalda í samstarfi við fræga listamenn sem vildu ljá baráttunni lið og var Erró meðal þeirra. Einar Már Jónsson sagnfræðingur fylgdist sem námsmaður gaumgæfilega með maí ’68 en hann skrifaði jafnóðum greinar í Þjóðviljann sem veittu Íslendingum greinargóða innsýn í það sem fram fór. Hann lét þess getið við greinarhöfund að veggspjöldin þættu mjög merk í sögulegu samhengi enda hafi þau verið afar vel útfærð svartlist sem miðlaði einföldum en áhrifaríkum skilaboðum um það sem stúdentum lá helst á hjarta. Yrðingarnar báru ekki síður vott um hugkvæmni stúdenta. Margar tengdust einhverskonar marxisma en mun fleiri áttu rætur að rekja til anarkisma, súrrealisma og sitúasjónisma. Mörg beindust beinlínis gegn ríkjandi samfélagsháttum svo sem „Niður með neyslusamfélagið“ og „Aldrei TMM_4_2018.indd 26 6.11.2018 10:22
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.