Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 26
L e i f u r R e y n i s s o n 26 TMM 2018 · 4 út. Var ekki tími unga fólksins runninn upp? Það var betur menntað en nokkru sinni fyrr og það fann til áður óþekktrar samkenndar. Var framtíðin ekki þeirra? Var ekki tímabært að æska landsins setti sitt mark á það samfélag sem hún lifði og hrærðist í? Allt í einu var sem allar hugsanir væru leyfilegar og ekkert var eðlilegra en að efast um viðtekin sannindi. Var ekki kominn tími til að breyta þjóðfélaginu sem einkenndist af íhaldssemi fortíðarinnar og stjórnlyndi þeirra sem meira máttu sín? Og hvað með allt misréttið þar sem farið var í manngreinarálit eftir stéttarstöðu og kynferði? Af hverju höfðu sumir meiri rétt en aðrir og af hverju báru sumir meira úr býtum? Hugsun margra varð opnari en áður þar sem sjálfsagt þótti að véfengja allt og koma fram með nýjar hugmyndir. Vanahugsun var sagt stríð á hendur. Umræðan var farin af stað en eins og nærri má geta voru menn ekki á einu máli um hvernig samfélagið ætti að vera. Sigurður Pálsson skáld var náms- maður í París á þessum tíma og fylgdist grannt með þróun mála. Hann lét þess getið að „maí ’68 hafi verið uppreisnar- en ekki byltingarhreyfing enda hafi stúdentar ekki haft öll sín markmið skilgreind eins og byltingarmanna er háttur“. Unga fólkið var fyrst og fremst í uppreisn gegn kæfandi samfélags- háttum sem skilgreindu líf þeirra í þaula. Það sætti sig ekki lengur við að láta ráðskast með sig. Það var ekki hvað síst í uppreisn gegn því sem það sá fyrir sér sem gleðisnautt líf vinnu og efnishyggju. Gerard Lemarquis, kennari með meiru, var virkur þátttakandi í maí ’68. Hann bendir á að „stúdentauppreisnin hafi verið altæk hreyfing þar sem frelsið var í fyrirrúmi. Unga fólkið vildi innihaldsríkara líf og það vildi eiga kost á meiri lífsnautnum en ríkjandi siðahugmyndir gerðu ráð fyrir. Æskan vildi t.d. geta notið kynlífs í friði en með tilkomu pillunnar nokkrum árum fyrr var auðveldara að njóta ásta en áður“. Frjálslegt ástarlíf blómstraði þær vikur sem Sorbonnekommúnan stóð yfir. Hinn óhefti frelsisandi var ofar öllu. Sumir fundu frelsið í pólitískum kennisetningum en þeir voru fleiri sem leituðu eftir því í menningu og listum. Fræg eru veggspjöldin og yrðingarnar sem skutu upp kollinum í maí ’68. Innan listaskólans stóðu stúdentar fyrir gerð veggspjalda í samstarfi við fræga listamenn sem vildu ljá baráttunni lið og var Erró meðal þeirra. Einar Már Jónsson sagnfræðingur fylgdist sem námsmaður gaumgæfilega með maí ’68 en hann skrifaði jafnóðum greinar í Þjóðviljann sem veittu Íslendingum greinargóða innsýn í það sem fram fór. Hann lét þess getið við greinarhöfund að veggspjöldin þættu mjög merk í sögulegu samhengi enda hafi þau verið afar vel útfærð svartlist sem miðlaði einföldum en áhrifaríkum skilaboðum um það sem stúdentum lá helst á hjarta. Yrðingarnar báru ekki síður vott um hugkvæmni stúdenta. Margar tengdust einhverskonar marxisma en mun fleiri áttu rætur að rekja til anarkisma, súrrealisma og sitúasjónisma. Mörg beindust beinlínis gegn ríkjandi samfélagsháttum svo sem „Niður með neyslusamfélagið“ og „Aldrei TMM_4_2018.indd 26 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.