Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 26

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 26
L e i f u r R e y n i s s o n 26 TMM 2018 · 4 út. Var ekki tími unga fólksins runninn upp? Það var betur menntað en nokkru sinni fyrr og það fann til áður óþekktrar samkenndar. Var framtíðin ekki þeirra? Var ekki tímabært að æska landsins setti sitt mark á það samfélag sem hún lifði og hrærðist í? Allt í einu var sem allar hugsanir væru leyfilegar og ekkert var eðlilegra en að efast um viðtekin sannindi. Var ekki kominn tími til að breyta þjóðfélaginu sem einkenndist af íhaldssemi fortíðarinnar og stjórnlyndi þeirra sem meira máttu sín? Og hvað með allt misréttið þar sem farið var í manngreinarálit eftir stéttarstöðu og kynferði? Af hverju höfðu sumir meiri rétt en aðrir og af hverju báru sumir meira úr býtum? Hugsun margra varð opnari en áður þar sem sjálfsagt þótti að véfengja allt og koma fram með nýjar hugmyndir. Vanahugsun var sagt stríð á hendur. Umræðan var farin af stað en eins og nærri má geta voru menn ekki á einu máli um hvernig samfélagið ætti að vera. Sigurður Pálsson skáld var náms- maður í París á þessum tíma og fylgdist grannt með þróun mála. Hann lét þess getið að „maí ’68 hafi verið uppreisnar- en ekki byltingarhreyfing enda hafi stúdentar ekki haft öll sín markmið skilgreind eins og byltingarmanna er háttur“. Unga fólkið var fyrst og fremst í uppreisn gegn kæfandi samfélags- háttum sem skilgreindu líf þeirra í þaula. Það sætti sig ekki lengur við að láta ráðskast með sig. Það var ekki hvað síst í uppreisn gegn því sem það sá fyrir sér sem gleðisnautt líf vinnu og efnishyggju. Gerard Lemarquis, kennari með meiru, var virkur þátttakandi í maí ’68. Hann bendir á að „stúdentauppreisnin hafi verið altæk hreyfing þar sem frelsið var í fyrirrúmi. Unga fólkið vildi innihaldsríkara líf og það vildi eiga kost á meiri lífsnautnum en ríkjandi siðahugmyndir gerðu ráð fyrir. Æskan vildi t.d. geta notið kynlífs í friði en með tilkomu pillunnar nokkrum árum fyrr var auðveldara að njóta ásta en áður“. Frjálslegt ástarlíf blómstraði þær vikur sem Sorbonnekommúnan stóð yfir. Hinn óhefti frelsisandi var ofar öllu. Sumir fundu frelsið í pólitískum kennisetningum en þeir voru fleiri sem leituðu eftir því í menningu og listum. Fræg eru veggspjöldin og yrðingarnar sem skutu upp kollinum í maí ’68. Innan listaskólans stóðu stúdentar fyrir gerð veggspjalda í samstarfi við fræga listamenn sem vildu ljá baráttunni lið og var Erró meðal þeirra. Einar Már Jónsson sagnfræðingur fylgdist sem námsmaður gaumgæfilega með maí ’68 en hann skrifaði jafnóðum greinar í Þjóðviljann sem veittu Íslendingum greinargóða innsýn í það sem fram fór. Hann lét þess getið við greinarhöfund að veggspjöldin þættu mjög merk í sögulegu samhengi enda hafi þau verið afar vel útfærð svartlist sem miðlaði einföldum en áhrifaríkum skilaboðum um það sem stúdentum lá helst á hjarta. Yrðingarnar báru ekki síður vott um hugkvæmni stúdenta. Margar tengdust einhverskonar marxisma en mun fleiri áttu rætur að rekja til anarkisma, súrrealisma og sitúasjónisma. Mörg beindust beinlínis gegn ríkjandi samfélagsháttum svo sem „Niður með neyslusamfélagið“ og „Aldrei TMM_4_2018.indd 26 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.