Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 61
„ Þa ð a ð s k r i fa b æ k u r TMM 2018 · 4 61 fyrir þessari þráhyggjufullu fyrirlitningu Hans Blævar á hugleysinu. Mamma hánar, Lotta, þorði ekki þegar það hefði skipt mestu. Hans Blær fyrirlítur samt ekki móður sína – hán reynir ítrekað að elska hana og sennilega er hán ekki mannlegri í afstöðu sinni til neins annars – en hán fyrirlítur hugleysi hennar og það að hún hafi brugðist sér. Þegar hán leikur sér að móður sinni er það líka oftar en ekki til þess að fá hana til að sýna af sér hugrekki, etja henni út í átök – hán vill að hún sýni sér að hún geti tekið slaginn fyrir sig. Þessi hvöt brýst út í hálfgerðum sadisma, en hvötin sem slík er ekki röng. En þessi skilyrðislausa ást, er hún til? Fjölskylda er fyrir mér fyrst og fremst bakland. Það er fólkið sem stendur með þér jafnvel þótt allir aðrir gefi skít í þig. Ég segi ekki sama hvað – en næstum sama hvað. Þar ríkir ekki alltaf skilyrðislaus ást en þar ríkir samstaða þegar ástin þverr. Maður getur hætt að elska og skilið við maka sinn, misst samband við börnin sín, rifist við systkini sín og reiðst foreldrum sínum en maður á samt að standa með þeim þegar þau þurfa á því að halda. Þess vegna ristir það líka svo djúpt þegar það bregst – engin svik eru verri. Og hvað sem öllu öðru líður leitar Hans Blær líka til móður sinnar þegar allt fer til andskotans. Og hán gerir sitt besta til að eiga í eðlilegum sam- skiptum við hana – það lánast nú bara svona og svona, kringumstæðurnar eru erfiðar, en hán reynir samt. Þrátt fyrir að Hans Blær sé væntanlega ekki málpípa höfundar þá skín samt í gegn ákveðin þjóðfélagsádeila. Til dæmis þar sem talað er um aðkomu- leysi ríkisins í stofnunum sem sinna utangarðsfólki og þeim sem minna mega sín: Ríkið tímdi ekki að reka góðgerðarstofnanir sjálft – ekki meðferðarheimilin, fátækra- hjálpina, kvennaathvörfin, utangarðsmannaskýlin eða annað sambærilegt – og fékk þjónustuna ódýrar hjá sjálfboðaliðum og hugsjónafólki, sem þurftu ekki að gera til sín sömu kröfur og hið opinbera. Þegar eitthvað fór úrskeiðis gátu stjórnmálamenn- irnir líka varpað ábyrgðinni frá sér. (bls. 171) Hvar liggja mörk skáldskapar og þjóðfélagsádeilu? Ef markmið höfundar er að koma skoðunum sínum á framfæri er hann allavega kominn yfir mörkin. Sem þýðir ekki að skoðanir höfundar og sögu- persóna fari aldrei saman – við Hans Blær erum sammála um ýmislegt og ósammála um annað. Hán er hluti af mér en hán er ekki ég, hán er hán og skoðanir hánar ráðast af skapgerð hánar. Og hán er ekki búið til svo ég geti sannað eitthvað sem mér fannst fyrir – heldur til þess að skoða einhverja virkni í heiminum. Sá sem skrifar skáldsögu fær aðgang að tilfinningalífi lesenda sinna – honum er beinlínis ætlað að koma róti á það – og það er ábyrgðarstaða, TMM_4_2018.indd 61 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.