Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 61
„ Þa ð a ð s k r i fa b æ k u r TMM 2018 · 4 61 fyrir þessari þráhyggjufullu fyrirlitningu Hans Blævar á hugleysinu. Mamma hánar, Lotta, þorði ekki þegar það hefði skipt mestu. Hans Blær fyrirlítur samt ekki móður sína – hán reynir ítrekað að elska hana og sennilega er hán ekki mannlegri í afstöðu sinni til neins annars – en hán fyrirlítur hugleysi hennar og það að hún hafi brugðist sér. Þegar hán leikur sér að móður sinni er það líka oftar en ekki til þess að fá hana til að sýna af sér hugrekki, etja henni út í átök – hán vill að hún sýni sér að hún geti tekið slaginn fyrir sig. Þessi hvöt brýst út í hálfgerðum sadisma, en hvötin sem slík er ekki röng. En þessi skilyrðislausa ást, er hún til? Fjölskylda er fyrir mér fyrst og fremst bakland. Það er fólkið sem stendur með þér jafnvel þótt allir aðrir gefi skít í þig. Ég segi ekki sama hvað – en næstum sama hvað. Þar ríkir ekki alltaf skilyrðislaus ást en þar ríkir samstaða þegar ástin þverr. Maður getur hætt að elska og skilið við maka sinn, misst samband við börnin sín, rifist við systkini sín og reiðst foreldrum sínum en maður á samt að standa með þeim þegar þau þurfa á því að halda. Þess vegna ristir það líka svo djúpt þegar það bregst – engin svik eru verri. Og hvað sem öllu öðru líður leitar Hans Blær líka til móður sinnar þegar allt fer til andskotans. Og hán gerir sitt besta til að eiga í eðlilegum sam- skiptum við hana – það lánast nú bara svona og svona, kringumstæðurnar eru erfiðar, en hán reynir samt. Þrátt fyrir að Hans Blær sé væntanlega ekki málpípa höfundar þá skín samt í gegn ákveðin þjóðfélagsádeila. Til dæmis þar sem talað er um aðkomu- leysi ríkisins í stofnunum sem sinna utangarðsfólki og þeim sem minna mega sín: Ríkið tímdi ekki að reka góðgerðarstofnanir sjálft – ekki meðferðarheimilin, fátækra- hjálpina, kvennaathvörfin, utangarðsmannaskýlin eða annað sambærilegt – og fékk þjónustuna ódýrar hjá sjálfboðaliðum og hugsjónafólki, sem þurftu ekki að gera til sín sömu kröfur og hið opinbera. Þegar eitthvað fór úrskeiðis gátu stjórnmálamenn- irnir líka varpað ábyrgðinni frá sér. (bls. 171) Hvar liggja mörk skáldskapar og þjóðfélagsádeilu? Ef markmið höfundar er að koma skoðunum sínum á framfæri er hann allavega kominn yfir mörkin. Sem þýðir ekki að skoðanir höfundar og sögu- persóna fari aldrei saman – við Hans Blær erum sammála um ýmislegt og ósammála um annað. Hán er hluti af mér en hán er ekki ég, hán er hán og skoðanir hánar ráðast af skapgerð hánar. Og hán er ekki búið til svo ég geti sannað eitthvað sem mér fannst fyrir – heldur til þess að skoða einhverja virkni í heiminum. Sá sem skrifar skáldsögu fær aðgang að tilfinningalífi lesenda sinna – honum er beinlínis ætlað að koma róti á það – og það er ábyrgðarstaða, TMM_4_2018.indd 61 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.