Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 61
„ Þa ð a ð s k r i fa b æ k u r TMM 2018 · 4 61 fyrir þessari þráhyggjufullu fyrirlitningu Hans Blævar á hugleysinu. Mamma hánar, Lotta, þorði ekki þegar það hefði skipt mestu. Hans Blær fyrirlítur samt ekki móður sína – hán reynir ítrekað að elska hana og sennilega er hán ekki mannlegri í afstöðu sinni til neins annars – en hán fyrirlítur hugleysi hennar og það að hún hafi brugðist sér. Þegar hán leikur sér að móður sinni er það líka oftar en ekki til þess að fá hana til að sýna af sér hugrekki, etja henni út í átök – hán vill að hún sýni sér að hún geti tekið slaginn fyrir sig. Þessi hvöt brýst út í hálfgerðum sadisma, en hvötin sem slík er ekki röng. En þessi skilyrðislausa ást, er hún til? Fjölskylda er fyrir mér fyrst og fremst bakland. Það er fólkið sem stendur með þér jafnvel þótt allir aðrir gefi skít í þig. Ég segi ekki sama hvað – en næstum sama hvað. Þar ríkir ekki alltaf skilyrðislaus ást en þar ríkir samstaða þegar ástin þverr. Maður getur hætt að elska og skilið við maka sinn, misst samband við börnin sín, rifist við systkini sín og reiðst foreldrum sínum en maður á samt að standa með þeim þegar þau þurfa á því að halda. Þess vegna ristir það líka svo djúpt þegar það bregst – engin svik eru verri. Og hvað sem öllu öðru líður leitar Hans Blær líka til móður sinnar þegar allt fer til andskotans. Og hán gerir sitt besta til að eiga í eðlilegum sam- skiptum við hana – það lánast nú bara svona og svona, kringumstæðurnar eru erfiðar, en hán reynir samt. Þrátt fyrir að Hans Blær sé væntanlega ekki málpípa höfundar þá skín samt í gegn ákveðin þjóðfélagsádeila. Til dæmis þar sem talað er um aðkomu- leysi ríkisins í stofnunum sem sinna utangarðsfólki og þeim sem minna mega sín: Ríkið tímdi ekki að reka góðgerðarstofnanir sjálft – ekki meðferðarheimilin, fátækra- hjálpina, kvennaathvörfin, utangarðsmannaskýlin eða annað sambærilegt – og fékk þjónustuna ódýrar hjá sjálfboðaliðum og hugsjónafólki, sem þurftu ekki að gera til sín sömu kröfur og hið opinbera. Þegar eitthvað fór úrskeiðis gátu stjórnmálamenn- irnir líka varpað ábyrgðinni frá sér. (bls. 171) Hvar liggja mörk skáldskapar og þjóðfélagsádeilu? Ef markmið höfundar er að koma skoðunum sínum á framfæri er hann allavega kominn yfir mörkin. Sem þýðir ekki að skoðanir höfundar og sögu- persóna fari aldrei saman – við Hans Blær erum sammála um ýmislegt og ósammála um annað. Hán er hluti af mér en hán er ekki ég, hán er hán og skoðanir hánar ráðast af skapgerð hánar. Og hán er ekki búið til svo ég geti sannað eitthvað sem mér fannst fyrir – heldur til þess að skoða einhverja virkni í heiminum. Sá sem skrifar skáldsögu fær aðgang að tilfinningalífi lesenda sinna – honum er beinlínis ætlað að koma róti á það – og það er ábyrgðarstaða, TMM_4_2018.indd 61 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.