Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 90
R ú n a r H e l g i Vi g n i s s o n 90 TMM 2018 · 4 mið er að fara á stúfana og lesa sem mest af efni frá í þessu tilfelli Afríku. Þetta hef ég gert undanfarin ár í tengslum við ritröðina Smásögur heimsins þar sem ég er einn þriggja ritstjóra og þar áður í tengslum við þýðingar á bókum frá Suður-Afríku. Við lestur afrískra smásagna hefur einmitt reynt á afríentalísk augu mín, m.a. vegna þess að þegar afríska bindið gengur á þrykk árið 2019 kemur það í kjölfar þriggja annarra binda og lesendur þeirra hafa þá þegar fengið ákveðin viðmið um smásagnagerð í fjórum öðrum álfum, þar af þremur sem kenndar eru við Vesturlönd. Í mörgum löndum Afríku er smásagan á allt öðrum stað og getur einmitt virst svolítið einfaldari að gerð en það sem við höfum tínt til úr hinum heimsálfunum, ekki síst hvað varðar miðlun og fagurfræði. Í mörgum Afríkulöndum virðist smásagan vera nær forverum sínum en á Vesturlöndum, s.s. ævintýrum og þjóðsögum, rétt eins og módernísk truflun, hvað þá póstmódernískur leikur, hafi almennt ekki náð til Afríkulanda enn. Athugið að hér er eins og ég gefi mér að vestrænir bókmenntastraumar þurfi endilega að breiðast út til allra og að það sé af hinu góða. Eins og nígeríski sagnfræðingurinn Don C. Ohadike hefur bent á er þó ekki sanngjarnt að bera Igbóland fortíðarinnar, sem er sögusvið bókarinnar, saman við evrópskan nútíma, enda hafi Igbóland bókarinnar verið mjög frábrugðið Evrópulöndum þess tíma og sama eigi við um Igbóland sam- tímans, það hafi tekið miklum stakkaskiptum.3 En ef maður les og les sögur frá Afríku kemst maður smátt og smátt að því að maður er staddur inni í annarri hefð. Um leið verða til afrísk viðmið sem bera samt alltaf manns heimalands mót að einhverju leyti. Sú fagurfræði sem Chinua Achebe býr til í Allt sundrast er sambland af vestrænni og afrískri hefð og tekur um leið mið af þeim markhópi sem hann hefur í huga. Sjálfur hefur Achebe sagt að hann hafi ekki haft í hyggju að skrifa vestræna skáldsögu heldur hafi hann og aðrir höfundar úr álfunni nýtt vestrænt hljóðfæri til að spila afrískt lag.4 Þó að heimurinn hafi stundum gert athugasemdir við þessa fagurfræði hefur bókin lifað sem bendir til þess að í henni sé bæði galdur og endingargott byggingarefni. Okonkwo, sem er stöndugur bóndi í sínum heimabæ, er aðalsöguhetja bók ar innar. Honum er mikið í mun að greina sig frá föður sínum sem þótti mikill ónytjungur. Hann tileinkar sér þess vegna mikla hörku sem verður til þess að hann vanhelgar siði þjóðar sinnar og er gerður útlægur í nokkur ár. Þessa atburðarás nýtir höfundur til að draga upp mynd af samfélaginu og siðum þess. Þegar Okonkwo snýr aftur úr útlegðinni eru enskir trúboðar mættir á staðinn og teknir að grafa undan siðum innfæddra, kristna m.a. son Okonkwos. Allt tekur að liðast í sundur. Stóra samhengið Hvað ef ég segði að Allt sundrast minnti mig á skáldsögu Jóns Thoroddsens, Pilt og stúlku? TMM_4_2018.indd 90 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.