Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 90

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 90
R ú n a r H e l g i Vi g n i s s o n 90 TMM 2018 · 4 mið er að fara á stúfana og lesa sem mest af efni frá í þessu tilfelli Afríku. Þetta hef ég gert undanfarin ár í tengslum við ritröðina Smásögur heimsins þar sem ég er einn þriggja ritstjóra og þar áður í tengslum við þýðingar á bókum frá Suður-Afríku. Við lestur afrískra smásagna hefur einmitt reynt á afríentalísk augu mín, m.a. vegna þess að þegar afríska bindið gengur á þrykk árið 2019 kemur það í kjölfar þriggja annarra binda og lesendur þeirra hafa þá þegar fengið ákveðin viðmið um smásagnagerð í fjórum öðrum álfum, þar af þremur sem kenndar eru við Vesturlönd. Í mörgum löndum Afríku er smásagan á allt öðrum stað og getur einmitt virst svolítið einfaldari að gerð en það sem við höfum tínt til úr hinum heimsálfunum, ekki síst hvað varðar miðlun og fagurfræði. Í mörgum Afríkulöndum virðist smásagan vera nær forverum sínum en á Vesturlöndum, s.s. ævintýrum og þjóðsögum, rétt eins og módernísk truflun, hvað þá póstmódernískur leikur, hafi almennt ekki náð til Afríkulanda enn. Athugið að hér er eins og ég gefi mér að vestrænir bókmenntastraumar þurfi endilega að breiðast út til allra og að það sé af hinu góða. Eins og nígeríski sagnfræðingurinn Don C. Ohadike hefur bent á er þó ekki sanngjarnt að bera Igbóland fortíðarinnar, sem er sögusvið bókarinnar, saman við evrópskan nútíma, enda hafi Igbóland bókarinnar verið mjög frábrugðið Evrópulöndum þess tíma og sama eigi við um Igbóland sam- tímans, það hafi tekið miklum stakkaskiptum.3 En ef maður les og les sögur frá Afríku kemst maður smátt og smátt að því að maður er staddur inni í annarri hefð. Um leið verða til afrísk viðmið sem bera samt alltaf manns heimalands mót að einhverju leyti. Sú fagurfræði sem Chinua Achebe býr til í Allt sundrast er sambland af vestrænni og afrískri hefð og tekur um leið mið af þeim markhópi sem hann hefur í huga. Sjálfur hefur Achebe sagt að hann hafi ekki haft í hyggju að skrifa vestræna skáldsögu heldur hafi hann og aðrir höfundar úr álfunni nýtt vestrænt hljóðfæri til að spila afrískt lag.4 Þó að heimurinn hafi stundum gert athugasemdir við þessa fagurfræði hefur bókin lifað sem bendir til þess að í henni sé bæði galdur og endingargott byggingarefni. Okonkwo, sem er stöndugur bóndi í sínum heimabæ, er aðalsöguhetja bók ar innar. Honum er mikið í mun að greina sig frá föður sínum sem þótti mikill ónytjungur. Hann tileinkar sér þess vegna mikla hörku sem verður til þess að hann vanhelgar siði þjóðar sinnar og er gerður útlægur í nokkur ár. Þessa atburðarás nýtir höfundur til að draga upp mynd af samfélaginu og siðum þess. Þegar Okonkwo snýr aftur úr útlegðinni eru enskir trúboðar mættir á staðinn og teknir að grafa undan siðum innfæddra, kristna m.a. son Okonkwos. Allt tekur að liðast í sundur. Stóra samhengið Hvað ef ég segði að Allt sundrast minnti mig á skáldsögu Jóns Thoroddsens, Pilt og stúlku? TMM_4_2018.indd 90 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.