Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 90

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 90
R ú n a r H e l g i Vi g n i s s o n 90 TMM 2018 · 4 mið er að fara á stúfana og lesa sem mest af efni frá í þessu tilfelli Afríku. Þetta hef ég gert undanfarin ár í tengslum við ritröðina Smásögur heimsins þar sem ég er einn þriggja ritstjóra og þar áður í tengslum við þýðingar á bókum frá Suður-Afríku. Við lestur afrískra smásagna hefur einmitt reynt á afríentalísk augu mín, m.a. vegna þess að þegar afríska bindið gengur á þrykk árið 2019 kemur það í kjölfar þriggja annarra binda og lesendur þeirra hafa þá þegar fengið ákveðin viðmið um smásagnagerð í fjórum öðrum álfum, þar af þremur sem kenndar eru við Vesturlönd. Í mörgum löndum Afríku er smásagan á allt öðrum stað og getur einmitt virst svolítið einfaldari að gerð en það sem við höfum tínt til úr hinum heimsálfunum, ekki síst hvað varðar miðlun og fagurfræði. Í mörgum Afríkulöndum virðist smásagan vera nær forverum sínum en á Vesturlöndum, s.s. ævintýrum og þjóðsögum, rétt eins og módernísk truflun, hvað þá póstmódernískur leikur, hafi almennt ekki náð til Afríkulanda enn. Athugið að hér er eins og ég gefi mér að vestrænir bókmenntastraumar þurfi endilega að breiðast út til allra og að það sé af hinu góða. Eins og nígeríski sagnfræðingurinn Don C. Ohadike hefur bent á er þó ekki sanngjarnt að bera Igbóland fortíðarinnar, sem er sögusvið bókarinnar, saman við evrópskan nútíma, enda hafi Igbóland bókarinnar verið mjög frábrugðið Evrópulöndum þess tíma og sama eigi við um Igbóland sam- tímans, það hafi tekið miklum stakkaskiptum.3 En ef maður les og les sögur frá Afríku kemst maður smátt og smátt að því að maður er staddur inni í annarri hefð. Um leið verða til afrísk viðmið sem bera samt alltaf manns heimalands mót að einhverju leyti. Sú fagurfræði sem Chinua Achebe býr til í Allt sundrast er sambland af vestrænni og afrískri hefð og tekur um leið mið af þeim markhópi sem hann hefur í huga. Sjálfur hefur Achebe sagt að hann hafi ekki haft í hyggju að skrifa vestræna skáldsögu heldur hafi hann og aðrir höfundar úr álfunni nýtt vestrænt hljóðfæri til að spila afrískt lag.4 Þó að heimurinn hafi stundum gert athugasemdir við þessa fagurfræði hefur bókin lifað sem bendir til þess að í henni sé bæði galdur og endingargott byggingarefni. Okonkwo, sem er stöndugur bóndi í sínum heimabæ, er aðalsöguhetja bók ar innar. Honum er mikið í mun að greina sig frá föður sínum sem þótti mikill ónytjungur. Hann tileinkar sér þess vegna mikla hörku sem verður til þess að hann vanhelgar siði þjóðar sinnar og er gerður útlægur í nokkur ár. Þessa atburðarás nýtir höfundur til að draga upp mynd af samfélaginu og siðum þess. Þegar Okonkwo snýr aftur úr útlegðinni eru enskir trúboðar mættir á staðinn og teknir að grafa undan siðum innfæddra, kristna m.a. son Okonkwos. Allt tekur að liðast í sundur. Stóra samhengið Hvað ef ég segði að Allt sundrast minnti mig á skáldsögu Jóns Thoroddsens, Pilt og stúlku? TMM_4_2018.indd 90 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.