Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 91
F y r i r h ö n d A f r í k u TMM 2018 · 4 91 Þá vísaði ég til bókar sem þar til fyrir skemmstu var talin fyrsta íslenska skáldsagan og hefði þar með búið til sögulega fjarlægð frá verkinu því Piltur og stúlka kom út árið 1850. Í þeirri bók er ekkert óskyldur sögumaður, alvitur og ágengur, og bókin hefst á ekki ósvipaðan hátt, þ.e. með því að draga upp mynd af fólkinu í sveitinni og siðum þess. Ef ég bæri þessar bækur saman og fyndi með þeim samhljóm líkti ég bók Achebes við fyrstu tilraunir Íslendinga til að skrifa skáldsögur. Á það sama við um Allt sundrast? Nei, hún var ekki fyrsta nígeríska skáldsagan. Hún kom út árið 1958 en um það leyti var mikil gróska í skáldsagnagerð á Vesturlöndum. Það ár gaf Truman Capote út bókina Breakfast at Tiffany’s, auk þess sem Graham Greene, Jack Kerouac, Margaret Duras og Carlos Fuentes sendu frá sér bækur. Árið eftir gefur Günter Grass úr Blikktrommuna, Alan Sillitoe The Loneliness of the Long- Distance Runner, Isaac Bashevis Singer Töframanninn frá Lublin, William S Burroughs gefur út Naked Lunch og Laurie Lee Cider with Rosie. Árið áður en Allt sundrast kemur út gefur Halldór Laxness út Brekkukotsannál og árið 1960 gefur Harper Lee út bókina To Kill a Mockingbird, sem fjallar um stöðu svartra eins og Allt sundrast. Þetta er það vestræna samhengi sem bókin kemur inn í og því er ekki að neita að hvað formgerð og miðlunarleiðum við- kemur virðist bókin á allt öðrum stað en áðurnefndar skáldsögur. Kannski á það að einhverju leyti við því að bókin gerist jú um aldamótin 1900. Hvað ef ég nú segi að Allt sundrast minni mig á ástralskar frumbyggja- bókmenntir? Frumbyggjar Ástralíu hafa líka reynt að tileinka sér vestræna sagnagerð. Sumir þeirra hafa þó sagt að þeir hafi svo dramatískum atburðum að miðla að þeir þurfi ekki að skálda og það stendur heima, sögur þeirra eru álíka dramatískar og skáldsögur þótt þær séu sannsögulegar. Við sjáum þetta að einhverju marki í Allt sundrast líka: Achebe sagðist vilja uppfræða fólk um samfélag sitt, tók það hlutverk jafn alvarlega og vísindamenn.5 Í fyrsta hluta bókarinnar lýsir hann siðum og heimssýn igbóa, m.a. með því að nýta sér orðskviði. Þetta er stundum svolítið þunglamalegt hjá honum á nútímamæli- kvarða að því leyti að hann vill svo augljóslega koma þessum fróðleik að, þó að hann geri sér reyndar far um að smíða sviðsetningar utan um hann. Sviðsetningarnar koma framvindunni bara mismikið við. Um leið er þessi uppfræðsla partur af því mikilvæga erindi sem bókin átti við umheiminn á sínum tíma og á reyndar enn. Það helgast af þeim afríentalisma sem ég gat um áðan og er enn við lýði; í nýlegu bloggi um þetta mátti lesa að meira bull hafi verið skrifað um Afríku en nokkuð annað undir sólinni.6 Achebe fannst sem sagt að hann þyrfti að svara þessu bulli með skáldsögu, bulli sem stundum var í formi skáldsagna eftir virta höfunda á borð við Joseph Conrad. Það var vel til fundið að því leyti að skáldsagan er líklegri til að verða lesin en einhver staðreyndasteypa eins og reyndin varð. Þó að okkur finnist nú til dags hall- ærislegt að nota skáldsögu sem fræðslurit – í ritlistarhandbókum nútímans er fólk beinlínis varað við því – þá var þörfin örugglega mjög mikil á sjötta TMM_4_2018.indd 91 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.