Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 122
H u g v e k j u r 122 TMM 2018 · 4 sömu leið þangað til enginn þorir að bjóða neinum heim – enda eiga þeir ekki neina vini lengur; kona ein fer að sjá móður sína sitjandi á sófa í stofunni en móðirin hafði reyndar látist átta árum áður, fleiri vofur fylgja á eftir, ein þeirra er með göt í stað augna (þetta hræðir líftóruna úr Fransmönnum, Íslendingar myndu varla láta sér bregða); úr húsvarðarstúkunni berst rammur fnykur en húsvörðurinn, gömul kona sem býr ein með þroskaheftum syni sínum, svarar aldrei þegar bankað er hjá henni, síðar kemur í ljós að þau mæðgin hafa fyrir sið að bera inn í íbúð sína allt sorp úr hverfinu sem hrúgast þar upp og úldnar enn meir; og þannig mætti halda áfram. Íbúarnir eru lengi vel ráðvilltir og ráðalausir, en svo komast þeir að því að þessi undur hverfa ef þeir flytja sig um set, góðan spöl frá blokkinni; konan með brókarsóttina verður aftur fróm ekkja og fer til kirkju, hjónin hætta að rífast, þau skilja ekki hvað hafi komið yfir þau, en allt fer svo á sama veg og áður um leið og snúið er aftur í þennan örlagakassa. Þá opinberast þeim loksins sannleikurinn: það er fjölbýlishúsið sjálft sem er að ofsækja sína eigin íbúa. Þeir fyllast heiftarhug og vilja hefna sín á þessari mannýgu íbúðarblokk en til þess sjá þeir aðeins eina leið og hún er sú að rífa húsið allt til grunna, hæð fyrir hæð. Þetta taka þeir sér fyrir hendur upp á eigin spýtur, í jötunmóð, og á því endar sagan. En á bókmenntahátíðinni í Saint-Malo nefndi höfundurinn aðra lausn og einfaldari, hann sagðist ekki geta verið í rónni fyrr en hann sæi síð- asta erkismiðinn hengdan í görnum síð- asta byggingaverktakans. En er þetta í raun og veru kynjasaga? Það er ekki víst, ef á hana er litið í ljósi þeirrar kenningar sem Jón Kalman viðr- aði í Svartaskóla – theorema Kalmani – því þá mætti túlka hana sem raunsæja frásögn af því sem kann að gerast þegar mennskir menn taka sér bólfestu í dval- arstað sem augljóslega er gerður fyrir einhverja allt aðra og gerólíka lífveru. Húsið er semsé að hefna sín á því að þangað flytji menn sem það er ekki hannað fyrir. Sem betur fer kemur sjálfsbjargarviðleitni manna yfirleitt í veg fyrir að málin gangi eins langt og í Meyerling. Ég heyrði einu sinni harma- tölur erkismiðs í útvarpinu, hann hafði fengið verðlaun fyrir íbúðarblokk sem hann hafði teiknað en nú var búið að sprengja meistarastykkið upp í heið- hvolfið, hann skildi hvorki upp né niður. En skýringin var einföld, eins og lesa mátti í blöðum: enginn vildi búa í verð- launagripnum. Menn höfðu semsé náð áttum áður en til þess kæmi að ung hjón færu að brugga hvort öðru banaráð og aldraðar konur að hrella menn með vergirni. Og þetta er ekki einsdæmi. Ég sá einu sinni risablokk í smábæ, hærri og lengri en flest sem ég hafði áður séð, íbúar staðarins kölluðu hana „Kínamúr- inn“. En einn góðan veðurdag var hún horfin, menn höfðu gert allt sem þeim datt í hug til að gera hana aðlaðandi fyrir mannfólk og fá þangað íbúa, síð- asta ráðið var að hýsa þar útigangsmenn en allt kom fyrir ekki, þarna vildi eng- inn vera, og þá var ekki annað eftir en fela hana dýnamítinu. Þetta gæti kannski einhver kallað Nóbelsverðlaun húsagerðarlistar vorra daga. „Borgin geislandi“ hefur sloppið við þessi ömur- legu örlög, kannski vegna þess að mönnum þykir mikið á sig leggjandi fyrir að búa í svo frægri byggingu, sjá pílagrímana allt um kring, eins og þeir séu sjálfir stjörnur. En einhverjum glett- um hafa þeir samt orðið fyrir, á syllu fyrir framan einn gluggann í nýkeyptri íbúð kunningja míns hafði hlaðist upp svo mikið magn af dúfnadriti að lítið TMM_4_2018.indd 122 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.