Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 122
H u g v e k j u r 122 TMM 2018 · 4 sömu leið þangað til enginn þorir að bjóða neinum heim – enda eiga þeir ekki neina vini lengur; kona ein fer að sjá móður sína sitjandi á sófa í stofunni en móðirin hafði reyndar látist átta árum áður, fleiri vofur fylgja á eftir, ein þeirra er með göt í stað augna (þetta hræðir líftóruna úr Fransmönnum, Íslendingar myndu varla láta sér bregða); úr húsvarðarstúkunni berst rammur fnykur en húsvörðurinn, gömul kona sem býr ein með þroskaheftum syni sínum, svarar aldrei þegar bankað er hjá henni, síðar kemur í ljós að þau mæðgin hafa fyrir sið að bera inn í íbúð sína allt sorp úr hverfinu sem hrúgast þar upp og úldnar enn meir; og þannig mætti halda áfram. Íbúarnir eru lengi vel ráðvilltir og ráðalausir, en svo komast þeir að því að þessi undur hverfa ef þeir flytja sig um set, góðan spöl frá blokkinni; konan með brókarsóttina verður aftur fróm ekkja og fer til kirkju, hjónin hætta að rífast, þau skilja ekki hvað hafi komið yfir þau, en allt fer svo á sama veg og áður um leið og snúið er aftur í þennan örlagakassa. Þá opinberast þeim loksins sannleikurinn: það er fjölbýlishúsið sjálft sem er að ofsækja sína eigin íbúa. Þeir fyllast heiftarhug og vilja hefna sín á þessari mannýgu íbúðarblokk en til þess sjá þeir aðeins eina leið og hún er sú að rífa húsið allt til grunna, hæð fyrir hæð. Þetta taka þeir sér fyrir hendur upp á eigin spýtur, í jötunmóð, og á því endar sagan. En á bókmenntahátíðinni í Saint-Malo nefndi höfundurinn aðra lausn og einfaldari, hann sagðist ekki geta verið í rónni fyrr en hann sæi síð- asta erkismiðinn hengdan í görnum síð- asta byggingaverktakans. En er þetta í raun og veru kynjasaga? Það er ekki víst, ef á hana er litið í ljósi þeirrar kenningar sem Jón Kalman viðr- aði í Svartaskóla – theorema Kalmani – því þá mætti túlka hana sem raunsæja frásögn af því sem kann að gerast þegar mennskir menn taka sér bólfestu í dval- arstað sem augljóslega er gerður fyrir einhverja allt aðra og gerólíka lífveru. Húsið er semsé að hefna sín á því að þangað flytji menn sem það er ekki hannað fyrir. Sem betur fer kemur sjálfsbjargarviðleitni manna yfirleitt í veg fyrir að málin gangi eins langt og í Meyerling. Ég heyrði einu sinni harma- tölur erkismiðs í útvarpinu, hann hafði fengið verðlaun fyrir íbúðarblokk sem hann hafði teiknað en nú var búið að sprengja meistarastykkið upp í heið- hvolfið, hann skildi hvorki upp né niður. En skýringin var einföld, eins og lesa mátti í blöðum: enginn vildi búa í verð- launagripnum. Menn höfðu semsé náð áttum áður en til þess kæmi að ung hjón færu að brugga hvort öðru banaráð og aldraðar konur að hrella menn með vergirni. Og þetta er ekki einsdæmi. Ég sá einu sinni risablokk í smábæ, hærri og lengri en flest sem ég hafði áður séð, íbúar staðarins kölluðu hana „Kínamúr- inn“. En einn góðan veðurdag var hún horfin, menn höfðu gert allt sem þeim datt í hug til að gera hana aðlaðandi fyrir mannfólk og fá þangað íbúa, síð- asta ráðið var að hýsa þar útigangsmenn en allt kom fyrir ekki, þarna vildi eng- inn vera, og þá var ekki annað eftir en fela hana dýnamítinu. Þetta gæti kannski einhver kallað Nóbelsverðlaun húsagerðarlistar vorra daga. „Borgin geislandi“ hefur sloppið við þessi ömur- legu örlög, kannski vegna þess að mönnum þykir mikið á sig leggjandi fyrir að búa í svo frægri byggingu, sjá pílagrímana allt um kring, eins og þeir séu sjálfir stjörnur. En einhverjum glett- um hafa þeir samt orðið fyrir, á syllu fyrir framan einn gluggann í nýkeyptri íbúð kunningja míns hafði hlaðist upp svo mikið magn af dúfnadriti að lítið TMM_4_2018.indd 122 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.