Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 133
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 4 133 huga og vilja til að tengja sem flesta fleti saman í óstöðuga heildarmynd. Trans- konan Edda verður svo völva hinnar nýju heimsmyndar, undir fána regnbog- ans. Freyja verður því boðberi nýrrar heildarhugsunar fremur en kvenlegra áherslna og hefðbundin eðlishyggja víkur fyrir nútímalegum „hinsegin“ áherslum. Náttúra sem dulvitund Eins og titill bókarinnar gefur til kynna fjallar Undirferli um það sem dylst undir niðri. Formið ítrekar þetta. Fyrstu tveir hlutar bókarinnar eru settir upp sem yfirheyrslur í glæpamáli, við lesum til skiptis vitnisburð Írisar og Smára, og seinni hlutinn sýnir svör þeirra í áfalla- meðferð hjá sálfræðingi. Hvort tveggja miðar að því að afhjúpa eitthvað sem ekki liggur á yfirborðinu og Íris og Smári virðast manna óvissust um það í hverju hugsanleg sekt þeirra felst. Sara, samstarfskona þeirra á Rannsóknarstof- unni í Surtsey í Vestmannaeyjum, liggur í dái og grunur leikur á að það hafi eitt- hvað að gera með áður óþekkta veiru sem fannst í Surtsey og tilraunir Smára með mælitæki sem hann er að þróa til að mæla heilindi og manngildi. Yfirmaður tilraunastofunnar, Aron, sem er einnig fyrrverandi eiginmaður Írisar og núverandi eiginmaður Söru, er hins vegar hinn raunverulegi skúrkur að mati Írisar og Smára því hann er ekki aðeins yfirgangssamur og sífellt með órætt valdatafl í gangi heldur tilbúinn að selja bæði náttúru og vísindaniður- stöður kapítalískum stórfyrirtækjum. Andlegt ofbeldi hans gegn fólkinu í kringum sig og yfirgangur hans gagn- vart náttúrunni eru greinar af sama meiði, sama kúgandi valdakerfi, enda er náttúran sterklega tengd undirvitund- inni í þessari bók: „Ef við lærum að þekkja náttúruna kynnumst við okkar eigin dularveru. Þessari veru sem er innra með okkur frá því við fæðumst en á oft erfitt uppdráttar,“ segir Íris (89). Hún telur algjöra hliðstæðu á „milli þeirrar óafturkræfu eyðileggingar“ sem orðið getur á landi og á geðinu og milli orku mannssálarinnar og náttúrunnar, sem ekki alltaf er endurnýjanleg: Við náum okkur á strik eftir ótrúlegustu áföll. Við förum í gegnum sorgarferli og alls konar ferli og vinnum okkur út úr vandanum. En stundum er skaðinn svo mikill að menn ná ekki að endurnýja sig. Þá verður einhvers konar rof og þá er ég nú ekki bara að tala um hið eiginlega geðrof heldur líka þegar innri hringrás tilfinningalífs okkar rofnar. Sumir ná sér aldrei. Þeir ná aldrei að tengja saman. Og þeir ná ekki að tengjast öðrum. En svo virðist vera að með því að þiggja hjálp í algerri auðmýkt þá sé möguleiki að tengja aftur það sem rofnaði. Og þá náum við á nýjan leik að fara frá sorginni yfir í æðruleysið, frá óttanum yfir í hugrekkið, frá kvíðanum yfir í gleðina. (89–90) Vangaveltur bókarinnar um sekt, vald og heilindi snúa því ekki síður að sálar- lífi aðalsöguhetjanna en vistkerfinu, eins og sálfræðiviðtölin í seinni hlutan- um afhjúpa. Íris og Smári þurfa að rjúfa vítahring, hafna ofbeldi, læra að treysta hvort öðru og vera hreinskilin í sam- bandinu sem er að þróast á milli þeirra. „Ertu ekki sammála því að náttúran sé núllpunkturinn sem stillir áttavitann okkar við guðdóminn á nýjan leik?“ (157). Þannig spyr Smári sálfræðinginn undir lok bókar. Þá hefur hugmynd hans um gylltan áttavita, „gullnál í vog- arskálinni [hans], dómgreindinni“, verið leiðarstef allt frá upphafi bókar þegar hann ákveður að áttavitinn hans sé „stilltur á réttlætið, ástina og guðdóm- inn í öllu sem er“ (13). Áttaviti sem tengir menn við guðdóminn er mynd- TMM_4_2018.indd 133 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.