Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 133
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 4 133 huga og vilja til að tengja sem flesta fleti saman í óstöðuga heildarmynd. Trans- konan Edda verður svo völva hinnar nýju heimsmyndar, undir fána regnbog- ans. Freyja verður því boðberi nýrrar heildarhugsunar fremur en kvenlegra áherslna og hefðbundin eðlishyggja víkur fyrir nútímalegum „hinsegin“ áherslum. Náttúra sem dulvitund Eins og titill bókarinnar gefur til kynna fjallar Undirferli um það sem dylst undir niðri. Formið ítrekar þetta. Fyrstu tveir hlutar bókarinnar eru settir upp sem yfirheyrslur í glæpamáli, við lesum til skiptis vitnisburð Írisar og Smára, og seinni hlutinn sýnir svör þeirra í áfalla- meðferð hjá sálfræðingi. Hvort tveggja miðar að því að afhjúpa eitthvað sem ekki liggur á yfirborðinu og Íris og Smári virðast manna óvissust um það í hverju hugsanleg sekt þeirra felst. Sara, samstarfskona þeirra á Rannsóknarstof- unni í Surtsey í Vestmannaeyjum, liggur í dái og grunur leikur á að það hafi eitt- hvað að gera með áður óþekkta veiru sem fannst í Surtsey og tilraunir Smára með mælitæki sem hann er að þróa til að mæla heilindi og manngildi. Yfirmaður tilraunastofunnar, Aron, sem er einnig fyrrverandi eiginmaður Írisar og núverandi eiginmaður Söru, er hins vegar hinn raunverulegi skúrkur að mati Írisar og Smára því hann er ekki aðeins yfirgangssamur og sífellt með órætt valdatafl í gangi heldur tilbúinn að selja bæði náttúru og vísindaniður- stöður kapítalískum stórfyrirtækjum. Andlegt ofbeldi hans gegn fólkinu í kringum sig og yfirgangur hans gagn- vart náttúrunni eru greinar af sama meiði, sama kúgandi valdakerfi, enda er náttúran sterklega tengd undirvitund- inni í þessari bók: „Ef við lærum að þekkja náttúruna kynnumst við okkar eigin dularveru. Þessari veru sem er innra með okkur frá því við fæðumst en á oft erfitt uppdráttar,“ segir Íris (89). Hún telur algjöra hliðstæðu á „milli þeirrar óafturkræfu eyðileggingar“ sem orðið getur á landi og á geðinu og milli orku mannssálarinnar og náttúrunnar, sem ekki alltaf er endurnýjanleg: Við náum okkur á strik eftir ótrúlegustu áföll. Við förum í gegnum sorgarferli og alls konar ferli og vinnum okkur út úr vandanum. En stundum er skaðinn svo mikill að menn ná ekki að endurnýja sig. Þá verður einhvers konar rof og þá er ég nú ekki bara að tala um hið eiginlega geðrof heldur líka þegar innri hringrás tilfinningalífs okkar rofnar. Sumir ná sér aldrei. Þeir ná aldrei að tengja saman. Og þeir ná ekki að tengjast öðrum. En svo virðist vera að með því að þiggja hjálp í algerri auðmýkt þá sé möguleiki að tengja aftur það sem rofnaði. Og þá náum við á nýjan leik að fara frá sorginni yfir í æðruleysið, frá óttanum yfir í hugrekkið, frá kvíðanum yfir í gleðina. (89–90) Vangaveltur bókarinnar um sekt, vald og heilindi snúa því ekki síður að sálar- lífi aðalsöguhetjanna en vistkerfinu, eins og sálfræðiviðtölin í seinni hlutan- um afhjúpa. Íris og Smári þurfa að rjúfa vítahring, hafna ofbeldi, læra að treysta hvort öðru og vera hreinskilin í sam- bandinu sem er að þróast á milli þeirra. „Ertu ekki sammála því að náttúran sé núllpunkturinn sem stillir áttavitann okkar við guðdóminn á nýjan leik?“ (157). Þannig spyr Smári sálfræðinginn undir lok bókar. Þá hefur hugmynd hans um gylltan áttavita, „gullnál í vog- arskálinni [hans], dómgreindinni“, verið leiðarstef allt frá upphafi bókar þegar hann ákveður að áttavitinn hans sé „stilltur á réttlætið, ástina og guðdóm- inn í öllu sem er“ (13). Áttaviti sem tengir menn við guðdóminn er mynd- TMM_4_2018.indd 133 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.