Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 133
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 4 133 huga og vilja til að tengja sem flesta fleti saman í óstöðuga heildarmynd. Trans- konan Edda verður svo völva hinnar nýju heimsmyndar, undir fána regnbog- ans. Freyja verður því boðberi nýrrar heildarhugsunar fremur en kvenlegra áherslna og hefðbundin eðlishyggja víkur fyrir nútímalegum „hinsegin“ áherslum. Náttúra sem dulvitund Eins og titill bókarinnar gefur til kynna fjallar Undirferli um það sem dylst undir niðri. Formið ítrekar þetta. Fyrstu tveir hlutar bókarinnar eru settir upp sem yfirheyrslur í glæpamáli, við lesum til skiptis vitnisburð Írisar og Smára, og seinni hlutinn sýnir svör þeirra í áfalla- meðferð hjá sálfræðingi. Hvort tveggja miðar að því að afhjúpa eitthvað sem ekki liggur á yfirborðinu og Íris og Smári virðast manna óvissust um það í hverju hugsanleg sekt þeirra felst. Sara, samstarfskona þeirra á Rannsóknarstof- unni í Surtsey í Vestmannaeyjum, liggur í dái og grunur leikur á að það hafi eitt- hvað að gera með áður óþekkta veiru sem fannst í Surtsey og tilraunir Smára með mælitæki sem hann er að þróa til að mæla heilindi og manngildi. Yfirmaður tilraunastofunnar, Aron, sem er einnig fyrrverandi eiginmaður Írisar og núverandi eiginmaður Söru, er hins vegar hinn raunverulegi skúrkur að mati Írisar og Smára því hann er ekki aðeins yfirgangssamur og sífellt með órætt valdatafl í gangi heldur tilbúinn að selja bæði náttúru og vísindaniður- stöður kapítalískum stórfyrirtækjum. Andlegt ofbeldi hans gegn fólkinu í kringum sig og yfirgangur hans gagn- vart náttúrunni eru greinar af sama meiði, sama kúgandi valdakerfi, enda er náttúran sterklega tengd undirvitund- inni í þessari bók: „Ef við lærum að þekkja náttúruna kynnumst við okkar eigin dularveru. Þessari veru sem er innra með okkur frá því við fæðumst en á oft erfitt uppdráttar,“ segir Íris (89). Hún telur algjöra hliðstæðu á „milli þeirrar óafturkræfu eyðileggingar“ sem orðið getur á landi og á geðinu og milli orku mannssálarinnar og náttúrunnar, sem ekki alltaf er endurnýjanleg: Við náum okkur á strik eftir ótrúlegustu áföll. Við förum í gegnum sorgarferli og alls konar ferli og vinnum okkur út úr vandanum. En stundum er skaðinn svo mikill að menn ná ekki að endurnýja sig. Þá verður einhvers konar rof og þá er ég nú ekki bara að tala um hið eiginlega geðrof heldur líka þegar innri hringrás tilfinningalífs okkar rofnar. Sumir ná sér aldrei. Þeir ná aldrei að tengja saman. Og þeir ná ekki að tengjast öðrum. En svo virðist vera að með því að þiggja hjálp í algerri auðmýkt þá sé möguleiki að tengja aftur það sem rofnaði. Og þá náum við á nýjan leik að fara frá sorginni yfir í æðruleysið, frá óttanum yfir í hugrekkið, frá kvíðanum yfir í gleðina. (89–90) Vangaveltur bókarinnar um sekt, vald og heilindi snúa því ekki síður að sálar- lífi aðalsöguhetjanna en vistkerfinu, eins og sálfræðiviðtölin í seinni hlutan- um afhjúpa. Íris og Smári þurfa að rjúfa vítahring, hafna ofbeldi, læra að treysta hvort öðru og vera hreinskilin í sam- bandinu sem er að þróast á milli þeirra. „Ertu ekki sammála því að náttúran sé núllpunkturinn sem stillir áttavitann okkar við guðdóminn á nýjan leik?“ (157). Þannig spyr Smári sálfræðinginn undir lok bókar. Þá hefur hugmynd hans um gylltan áttavita, „gullnál í vog- arskálinni [hans], dómgreindinni“, verið leiðarstef allt frá upphafi bókar þegar hann ákveður að áttavitinn hans sé „stilltur á réttlætið, ástina og guðdóm- inn í öllu sem er“ (13). Áttaviti sem tengir menn við guðdóminn er mynd- TMM_4_2018.indd 133 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.