Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Page 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Page 148
„ÉG HeYRI ÞAð Sem ÞÚ SeGIR“ 147 lifi af. en mannlegt eðli mótaðist einnig af því hvernig hópar keppa við aðra hópa. Hér er verið að styðjast við þá kenningu Darwins sem aftur hefur hlotið brautargengi á síðustu árum að þeir hópar sem séu samheldnir og vinni náið saman séu hæfari til að lifa af en hópar sem settir séu saman af sjálfselskum einstaklingshyggjumönnum.62 Félagssálfræðingurinn Jonathan Haidt segir í bók sinni The Righteous Mind. Why Good People are Divided by Politics and Religion að siðferðileg rök- hyggja sé eiginleiki sem maðurinn hafi þróað til þess að styrkja félagsleg mark- mið sín, til þess að réttlæta gjörðir sínar og til þess að verja hópinn sem hann tilheyrir.63 Siðfræði snúist ekki bara um skaða og sanngirni heldur einnig um frelsi, hollustu, vald og heilagleika. Siðferði bindur okkur því í senn saman og blindar okkur. Fræg setning mark Twain, „allt lítur út eins og nagli fyrir mann sem heldur á hamri“ kjarnar hugsunina um siðferði sem blindar, um hlutdrægnina sem býr í dómum okkar. Haidt leggur áherslu á hversu fljót við séum að mynda okkur skoðanir og taka okkur siðferðilega stöðu, það sé þó byggt á innsæi fremur en rökhugsun.64 Það sem skipti máli þegar kemur að stjórnmálaskoðunum fólks sé að þær séu einkennismerki um þann félagslega hóp sem við tilheyrum. Hópurinn okkar skiptir okkur miklu máli, hvort sem um er að ræða þann sem við tilheyrum út frá kynþætti, svæði, trúarbrögðum eða pólitík. Pólitískar og siðferðilegar skoðanir leiði til hópamyndunar. Haidt segir að siðferðileiki samfélaga byggi á þeirri hugmynd að fólk 62 Darwin segir í The Descent of Man að ekki megi gleyma því að hár siðferðlegur mælikvarði gefi hinum einstaka manni og börnum hans enga eða næstum enga yfirburði ef bera á þau saman við aðra einstaklinga í sömu hjörð. en almennar framfarir í siðferðilegum mælikvörðum og umtalsverð fjölgun á vel gerðum (e. well- endowed) einstaklingum innan hjarðarinnar gefa henni mikla yfirburði fram yfir aðra hópa. ekki leikur vafi á að hjörð sem inniheldur meðlimi sem hafa til að bera ættjarðarást, hollustu, hugrekki og samúð, sem eru alltaf reiðbúnir til að hjálpa og fórna sér fyrir almenningsheill, hefur vinninginn yfir flestar aðrar hjarðir. Sjá Charl- es Darwin, The Descent of Man, and Selection in Relation to Sex, Princeton/New Jersey: Princeton University Press, 1981, bls. 166. 63 Jonathan Haidt, The Righteous Mind. Why Good People are Divided by Politics and Reli- gion, New York: Pantheon Books, 2012, epub, loc. 16. Í grein sinni „When morality Opposes Justice“ ræða Haidt og Graham um skilgreiningar á siðferði í tengslum við hægri og vinstri stjórnmál. Þeir benda á að viðhorf íhaldsmanna til félagslegs rétt- lætis virðist vera ósiðleg og hafi verið útskýrð sem réttlætingakerfi eða félagsleg yfir- ráð. Þeir færa rök fyrir því að svæði siðferðilegra hugsjóna sé miklu víðara og greina fimm grundvallaratriði er varða siðferðiskennd okkar. Sjá Jonathan Haidt og Jesse Graham, „When morality Opposes Justice. Conservatives Have moral Intuitions that Liberals may not Recognize“, Social Justice Research 20: 1/2007, bls. 98–116, hér bls. 98. 64 Jonathan Haidt, The Righteous Mind, loc. 77.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.