Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Síða 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Síða 148
„ÉG HeYRI ÞAð Sem ÞÚ SeGIR“ 147 lifi af. en mannlegt eðli mótaðist einnig af því hvernig hópar keppa við aðra hópa. Hér er verið að styðjast við þá kenningu Darwins sem aftur hefur hlotið brautargengi á síðustu árum að þeir hópar sem séu samheldnir og vinni náið saman séu hæfari til að lifa af en hópar sem settir séu saman af sjálfselskum einstaklingshyggjumönnum.62 Félagssálfræðingurinn Jonathan Haidt segir í bók sinni The Righteous Mind. Why Good People are Divided by Politics and Religion að siðferðileg rök- hyggja sé eiginleiki sem maðurinn hafi þróað til þess að styrkja félagsleg mark- mið sín, til þess að réttlæta gjörðir sínar og til þess að verja hópinn sem hann tilheyrir.63 Siðfræði snúist ekki bara um skaða og sanngirni heldur einnig um frelsi, hollustu, vald og heilagleika. Siðferði bindur okkur því í senn saman og blindar okkur. Fræg setning mark Twain, „allt lítur út eins og nagli fyrir mann sem heldur á hamri“ kjarnar hugsunina um siðferði sem blindar, um hlutdrægnina sem býr í dómum okkar. Haidt leggur áherslu á hversu fljót við séum að mynda okkur skoðanir og taka okkur siðferðilega stöðu, það sé þó byggt á innsæi fremur en rökhugsun.64 Það sem skipti máli þegar kemur að stjórnmálaskoðunum fólks sé að þær séu einkennismerki um þann félagslega hóp sem við tilheyrum. Hópurinn okkar skiptir okkur miklu máli, hvort sem um er að ræða þann sem við tilheyrum út frá kynþætti, svæði, trúarbrögðum eða pólitík. Pólitískar og siðferðilegar skoðanir leiði til hópamyndunar. Haidt segir að siðferðileiki samfélaga byggi á þeirri hugmynd að fólk 62 Darwin segir í The Descent of Man að ekki megi gleyma því að hár siðferðlegur mælikvarði gefi hinum einstaka manni og börnum hans enga eða næstum enga yfirburði ef bera á þau saman við aðra einstaklinga í sömu hjörð. en almennar framfarir í siðferðilegum mælikvörðum og umtalsverð fjölgun á vel gerðum (e. well- endowed) einstaklingum innan hjarðarinnar gefa henni mikla yfirburði fram yfir aðra hópa. ekki leikur vafi á að hjörð sem inniheldur meðlimi sem hafa til að bera ættjarðarást, hollustu, hugrekki og samúð, sem eru alltaf reiðbúnir til að hjálpa og fórna sér fyrir almenningsheill, hefur vinninginn yfir flestar aðrar hjarðir. Sjá Charl- es Darwin, The Descent of Man, and Selection in Relation to Sex, Princeton/New Jersey: Princeton University Press, 1981, bls. 166. 63 Jonathan Haidt, The Righteous Mind. Why Good People are Divided by Politics and Reli- gion, New York: Pantheon Books, 2012, epub, loc. 16. Í grein sinni „When morality Opposes Justice“ ræða Haidt og Graham um skilgreiningar á siðferði í tengslum við hægri og vinstri stjórnmál. Þeir benda á að viðhorf íhaldsmanna til félagslegs rétt- lætis virðist vera ósiðleg og hafi verið útskýrð sem réttlætingakerfi eða félagsleg yfir- ráð. Þeir færa rök fyrir því að svæði siðferðilegra hugsjóna sé miklu víðara og greina fimm grundvallaratriði er varða siðferðiskennd okkar. Sjá Jonathan Haidt og Jesse Graham, „When morality Opposes Justice. Conservatives Have moral Intuitions that Liberals may not Recognize“, Social Justice Research 20: 1/2007, bls. 98–116, hér bls. 98. 64 Jonathan Haidt, The Righteous Mind, loc. 77.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.