Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 161

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 161
ALDA BJöRK VALDImARSDóTTIR 160 mannsins og lítur svo á Sunna elvira sé meðsek og eigi örlög sín nógu mikið skilið til þess að leyfilegt sé að hæðast af henni. Líkt og í tilfelli kjósenda Trumps, myndar hópurinn einingu og samstöðu vegna þess að tilfinning- arnar taka yfir, í þessu tilfelli sameinast hann mögulega í viðbjóði sínum á fólki sem brotið hefur samfélagsreglur. Svipaður viðbjóður braust fram í Kaustursmálinu en þá var honum beint að gerendunum, þingmönnunum sem brutu á Freyju Haraldsdóttur. Við- brögðin náðu hugsanlega hápunkti þegar leikarar í Borgarleikhúsinu leik- lásu samtalið sem var tekið upp á Klausturbar fyrir fullu húsi áhorfenda en viðburðinum var auk þess streymt.90 Líta mætti á gjörninginn sem sérstaka tegund af refsingu fyrir siðferðisbrot þar sem hópurinn leitar sinna eigin leiða til að taka niður þá sem sýna af sér slæma hegðun. Christopher Boehm ræðir um jafnrétti innan safnara- og veiðimannahópa (e. hunter-gatherers) í bók sinni Hierarchy in the Forest og þær leiðir sem þeir fara til þess að halda jafnrétti innan hópsins. mikilvægt er að taka þá niður sem sækja sér of mikil völd, sýna af sér slæma árásargjarna hegðun eins og í kynferðismálum eða varðandi misnotkun, arðrán, ofbeldi eða með því að deila ekki. ein- staklingarnir innan hópsins voru því jafnréttissinnaðir, en ekki friðarsinnar og notuðu ýmsar leiðir til þess að tryggja það að enginn fengi of mikil völd. Það sem hjörðin gerir meðal annars er að nota gagnrýni og háð til þess að taka þá niður sem sýna af sér árásargirni eða andfélagslega hegðun með það í huga að endurheimta jafnvægið í hópnum.91 Jonathan Haidt segir að viðbjóðstilfinningin eigi uppruna sinn í því að halda okkur frá öllu sem er skítugt, mengað og eitrað en að siðferðileg brot veki nú upp með okkur sambærilega kennd.92 Paul Bloom er á svipuðum slóðum í bók sinni Just Babies. The Origins of Good and Evil en hann segir að viðbjóður kveiki andstæðar kenndir við samlíðan. Samlíðan geti dregið fram væntumþykju og óeigingirni en viðbjóður geri það að verkum að okkur sé sama um þjáningar annarra og geti leitt til grimmdarverka, afmennskunar og andstyggðar. Sá sem upplifi viðbjóð sjái þá sem tilfinningin beinist að sem 90 Sjá „Samtalið á Klaustri. Leiklestur í Borgarleikhúsinu“, Vísir, 4. desember 2018, sótt 1. ágúst 2022 af https://www.visir.is/k/31333a5e-50a5-48f1-900d-519ba2a- 6347c-1543934677888/. 91 Sjá Christopher Boehm, Hierarchy in the Forest. The Evolution of Egalitarian Behavior, London: Harvard University Press, 1999, bls. 43–44. 92 Jonathan Haidt, The Righteous Mind. Why Good People are Divided by Politics and Religion, loc. 149. Sjá einnig grein Haidt ofl.: „Body, Psyche, and Culture. The Relationship between Disgust and morality“, Psychology and Developing Societies 9: 1/1997, bls. 108–131, hér bls. 108.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.