Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Side 30

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Side 30
Gunnar E. Finnbogason og Halla Jónsdóttir og fullorðinn einstaklingur sem þekkir vel til barnsins er mikilvæg forsenda þess að það þroskist. Þess vegna er kennarinn mikilvæg persóna í lífi barnsins. Hann og foreldrar barnsins skapa í sameiningu forsendur fyrir auknum þroska og byggja upp gagnkvæmt traust sem einungis skap- ast í mannlegum samskiptum. Að innleiða réttindi barna í skólastarfi er mikil áskorun og í því sambandi er hlutverk kennarans mikilvægt (Juul, 2005; Sommer, 2010). í þessari grein eru sérstaklega skoðuð nokkur siðferðileg álitamál og hagsmuna- árekstrar sem upp geta komið við beitingu á vissum ákvæðum sáttmálans. Einnig er fjallað um þá uppeldislegu hagsmuna- árekstra sem skotið geta upp kollinum þegar árekstrar verða milli gilda foreldra og barns. Til að geta greint þessi fyrirbæri er mikilvægt að þekkja tilurð sáttmálans og þá sýn á börn sem þar er að finna. Rétt er að taka fram að þar sem lítið er til af ís- lenskum rannsóknum á áhrifum sáttmál- ans á aðstæður barna (sjá nánar: Ágúst Þór Árnason (1994) og Þórhildi Líndal (2007; 2011)) er mikið stuðst við rannsóknir frá Svíþjóð og öðrum Norðurlöndum þar sem höfundar greinarinnar þekkja best til. Sáttmáli verður til Meginhugmyndafræði Barnasáttmálans er að tryggja réttindi allra barna til að fá grundvallarþörfum sínum fullnægt, veita þeim vernd gegn ofbeldi, misnotkun og mismunun, auk þess sem tekið skal tillit til skoðana þeirra (Þórhildur Líndal, 2007). Barnasáttmálinn er hluti af alþjóðlegu samkomulagi um mannréttindi (Ágúst Þór Árnason, 1994). Þau lönd sem gerast aðilar að sáttmálanum taka á sig þá skyldu að laga lög og reglur að inntaki sáttmálans (Ágúst Þór Árnason, 1994; Staaf og Zan- derin, 2007). Sáttmálinn tilgreinir þau rétt- indi sem börn hafa en það er síðan hlut- verk ríkisins og stjórnvalda að sjá til þess að ákvæði sáttmálans séu virt. Þau bera einnig ábyrgð á framkvæmdinni en í raun eru það foreldrar eða forráðamenn barna sem bera mestu ábyrgðina. Þau skulu hafa að leiðarljósi það sem barninu er fyrir bestu þegar ákvarðanir er snerta bamið eru teknar (sbr. grein 3). Það er síðan ríkið sem ber endanlega ábyrgð á hag allra barna þegar allt annað bregst. Sáttmálinn gerir því ráð fyrir tvenns konar skyldum. Annars vegar em það taumhaldsskyldur (þ.e. skyldur sem snúast um hvað megi gera) og hins vegar verknaðarskyldur (þ.e. skyldur til að gera tiltekna hluti). Taum- haldsskyldur kveða á um að við gerum ekki öðmm mein en verknaðarskyldur eru hins vegar skyldur til verka, að koma öðr- um til hjálpar (Ólafur Páll Jónsson, 2011). Við hvað er átt þegar talað er um rétt- indi bama? Oft er talað um þarfir barna og þroska í sáttmálanum en hvað með rétt- indi þeirra? Fyrsti vísirinn að Barnasátt- málanum, eins og við þekkjum hann í dag, var Genfaryfirlýsingin frá árinu 1923 um réttindi barna (Englundh, 2009; Þórhildur Líndal, 2011). Genfaryfirlýsingin innihélt eftirfarandi atriði: (1) Litið er á barnið sem fullgilda manneskju. (2) Barn á rétt á því að komið sé fram við það af sömu virðingu og fullorðna. (3) Ekki má beita barn ofbeldi, misnota það eða á annan hátt svipta það friðhelgi. (4) Barn hefur rétt til að alast upp við frið, en á stríðstímum á bamið alltaf að hafa forgang (Englundh, 2009). 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.