Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Page 30

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Page 30
Gunnar E. Finnbogason og Halla Jónsdóttir og fullorðinn einstaklingur sem þekkir vel til barnsins er mikilvæg forsenda þess að það þroskist. Þess vegna er kennarinn mikilvæg persóna í lífi barnsins. Hann og foreldrar barnsins skapa í sameiningu forsendur fyrir auknum þroska og byggja upp gagnkvæmt traust sem einungis skap- ast í mannlegum samskiptum. Að innleiða réttindi barna í skólastarfi er mikil áskorun og í því sambandi er hlutverk kennarans mikilvægt (Juul, 2005; Sommer, 2010). í þessari grein eru sérstaklega skoðuð nokkur siðferðileg álitamál og hagsmuna- árekstrar sem upp geta komið við beitingu á vissum ákvæðum sáttmálans. Einnig er fjallað um þá uppeldislegu hagsmuna- árekstra sem skotið geta upp kollinum þegar árekstrar verða milli gilda foreldra og barns. Til að geta greint þessi fyrirbæri er mikilvægt að þekkja tilurð sáttmálans og þá sýn á börn sem þar er að finna. Rétt er að taka fram að þar sem lítið er til af ís- lenskum rannsóknum á áhrifum sáttmál- ans á aðstæður barna (sjá nánar: Ágúst Þór Árnason (1994) og Þórhildi Líndal (2007; 2011)) er mikið stuðst við rannsóknir frá Svíþjóð og öðrum Norðurlöndum þar sem höfundar greinarinnar þekkja best til. Sáttmáli verður til Meginhugmyndafræði Barnasáttmálans er að tryggja réttindi allra barna til að fá grundvallarþörfum sínum fullnægt, veita þeim vernd gegn ofbeldi, misnotkun og mismunun, auk þess sem tekið skal tillit til skoðana þeirra (Þórhildur Líndal, 2007). Barnasáttmálinn er hluti af alþjóðlegu samkomulagi um mannréttindi (Ágúst Þór Árnason, 1994). Þau lönd sem gerast aðilar að sáttmálanum taka á sig þá skyldu að laga lög og reglur að inntaki sáttmálans (Ágúst Þór Árnason, 1994; Staaf og Zan- derin, 2007). Sáttmálinn tilgreinir þau rétt- indi sem börn hafa en það er síðan hlut- verk ríkisins og stjórnvalda að sjá til þess að ákvæði sáttmálans séu virt. Þau bera einnig ábyrgð á framkvæmdinni en í raun eru það foreldrar eða forráðamenn barna sem bera mestu ábyrgðina. Þau skulu hafa að leiðarljósi það sem barninu er fyrir bestu þegar ákvarðanir er snerta bamið eru teknar (sbr. grein 3). Það er síðan ríkið sem ber endanlega ábyrgð á hag allra barna þegar allt annað bregst. Sáttmálinn gerir því ráð fyrir tvenns konar skyldum. Annars vegar em það taumhaldsskyldur (þ.e. skyldur sem snúast um hvað megi gera) og hins vegar verknaðarskyldur (þ.e. skyldur til að gera tiltekna hluti). Taum- haldsskyldur kveða á um að við gerum ekki öðmm mein en verknaðarskyldur eru hins vegar skyldur til verka, að koma öðr- um til hjálpar (Ólafur Páll Jónsson, 2011). Við hvað er átt þegar talað er um rétt- indi bama? Oft er talað um þarfir barna og þroska í sáttmálanum en hvað með rétt- indi þeirra? Fyrsti vísirinn að Barnasátt- málanum, eins og við þekkjum hann í dag, var Genfaryfirlýsingin frá árinu 1923 um réttindi barna (Englundh, 2009; Þórhildur Líndal, 2011). Genfaryfirlýsingin innihélt eftirfarandi atriði: (1) Litið er á barnið sem fullgilda manneskju. (2) Barn á rétt á því að komið sé fram við það af sömu virðingu og fullorðna. (3) Ekki má beita barn ofbeldi, misnota það eða á annan hátt svipta það friðhelgi. (4) Barn hefur rétt til að alast upp við frið, en á stríðstímum á bamið alltaf að hafa forgang (Englundh, 2009). 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.