Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Síða 30

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Síða 30
Gunnar E. Finnbogason og Halla Jónsdóttir og fullorðinn einstaklingur sem þekkir vel til barnsins er mikilvæg forsenda þess að það þroskist. Þess vegna er kennarinn mikilvæg persóna í lífi barnsins. Hann og foreldrar barnsins skapa í sameiningu forsendur fyrir auknum þroska og byggja upp gagnkvæmt traust sem einungis skap- ast í mannlegum samskiptum. Að innleiða réttindi barna í skólastarfi er mikil áskorun og í því sambandi er hlutverk kennarans mikilvægt (Juul, 2005; Sommer, 2010). í þessari grein eru sérstaklega skoðuð nokkur siðferðileg álitamál og hagsmuna- árekstrar sem upp geta komið við beitingu á vissum ákvæðum sáttmálans. Einnig er fjallað um þá uppeldislegu hagsmuna- árekstra sem skotið geta upp kollinum þegar árekstrar verða milli gilda foreldra og barns. Til að geta greint þessi fyrirbæri er mikilvægt að þekkja tilurð sáttmálans og þá sýn á börn sem þar er að finna. Rétt er að taka fram að þar sem lítið er til af ís- lenskum rannsóknum á áhrifum sáttmál- ans á aðstæður barna (sjá nánar: Ágúst Þór Árnason (1994) og Þórhildi Líndal (2007; 2011)) er mikið stuðst við rannsóknir frá Svíþjóð og öðrum Norðurlöndum þar sem höfundar greinarinnar þekkja best til. Sáttmáli verður til Meginhugmyndafræði Barnasáttmálans er að tryggja réttindi allra barna til að fá grundvallarþörfum sínum fullnægt, veita þeim vernd gegn ofbeldi, misnotkun og mismunun, auk þess sem tekið skal tillit til skoðana þeirra (Þórhildur Líndal, 2007). Barnasáttmálinn er hluti af alþjóðlegu samkomulagi um mannréttindi (Ágúst Þór Árnason, 1994). Þau lönd sem gerast aðilar að sáttmálanum taka á sig þá skyldu að laga lög og reglur að inntaki sáttmálans (Ágúst Þór Árnason, 1994; Staaf og Zan- derin, 2007). Sáttmálinn tilgreinir þau rétt- indi sem börn hafa en það er síðan hlut- verk ríkisins og stjórnvalda að sjá til þess að ákvæði sáttmálans séu virt. Þau bera einnig ábyrgð á framkvæmdinni en í raun eru það foreldrar eða forráðamenn barna sem bera mestu ábyrgðina. Þau skulu hafa að leiðarljósi það sem barninu er fyrir bestu þegar ákvarðanir er snerta bamið eru teknar (sbr. grein 3). Það er síðan ríkið sem ber endanlega ábyrgð á hag allra barna þegar allt annað bregst. Sáttmálinn gerir því ráð fyrir tvenns konar skyldum. Annars vegar em það taumhaldsskyldur (þ.e. skyldur sem snúast um hvað megi gera) og hins vegar verknaðarskyldur (þ.e. skyldur til að gera tiltekna hluti). Taum- haldsskyldur kveða á um að við gerum ekki öðmm mein en verknaðarskyldur eru hins vegar skyldur til verka, að koma öðr- um til hjálpar (Ólafur Páll Jónsson, 2011). Við hvað er átt þegar talað er um rétt- indi bama? Oft er talað um þarfir barna og þroska í sáttmálanum en hvað með rétt- indi þeirra? Fyrsti vísirinn að Barnasátt- málanum, eins og við þekkjum hann í dag, var Genfaryfirlýsingin frá árinu 1923 um réttindi barna (Englundh, 2009; Þórhildur Líndal, 2011). Genfaryfirlýsingin innihélt eftirfarandi atriði: (1) Litið er á barnið sem fullgilda manneskju. (2) Barn á rétt á því að komið sé fram við það af sömu virðingu og fullorðna. (3) Ekki má beita barn ofbeldi, misnota það eða á annan hátt svipta það friðhelgi. (4) Barn hefur rétt til að alast upp við frið, en á stríðstímum á bamið alltaf að hafa forgang (Englundh, 2009). 28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.