Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 36

Réttur - 01.01.1955, Page 36
36 RÉTTUR hver sá, sem þannig fer að, hugsi á heimspekivísu. Þetta er reynd- ar ekki heimspeki í fyllsta skilningi þess orðs, en hún er þá ekki langt undan. ER VERÖLDIN TÁLSÝN EÐA STAÐREYND? Hér að framan hefur verið lýst í fáum dráttum skilningi marx- ismans á hlutverki og sviði heimspekinnar, og á þeim skilningi er ritið Forn og ný vandamál einnig reist. I fyrstu tveim köflunum er fjallað um höfuðviðfangsefni allr- ar heimspeki, þ.e. tilvist og þekkjanleik hins ytra heims eða hlutveruleikans. Eg skal ekki fjölyrða mjög um þau atriði, með því að ég hef vikið að þessum köflum bókarinnar áður*), en ekki verður þó hjá því komizt að drepa hér nokkuð á þau. Og þá er fyrsta spurningin þessi: Er hlutveruleikinn, þessi ytri veru- leiki, sem við gerum ósjálfrátt ráð fyrir í allri daglegri hugsun okkar og starfi, í raun og veru til? A hann sér sjálfstæða tilvist óháða vitund manns og hugsun? Efnishyggjan geldur jáy rði við þessari spurningu, en hughyggjan neitar henni eða dregur svarið í fullkominn efa.**) Spurning sú, er að ofan greinir, varðar aðalundirstöðuatriði heimspeki og mannlegrar þekkingar. Engin heimspekikennir.g getur komizt hjá að svara henni, og svarið hlýmr að verða annað tveggja, játandi eða neitandi, efnishyggja eða hughyggja. Reyndar hafa ýmsir þótzt finna einhverja „þriðju leið", en með því að hún er ekki til, hefur aldrei verið þar um annað að ræða en órökrænt samsull óskyldra sjónarmiða eða gamla hughyggju- uppsuðu með nýstárlegu orðaflúri. Og er svipað um það að segja og hina svo-nefndu „þriðju leið" milli sósíalisma og auðvalds í stjórnmálum nútímans. Að því er rökleiðsluna varðar, eiga efnishyggjan og hughyggj- an samleið nokkuð áleiðis, í ákveðinn áfangastað, ef svo má segja. * I’jóðviljinn 15. des. 1954. ** Ég ræði hór einkum um hina huglægu hughyggju, enda er hún nú mest í tízku, og hin hlutlæga hughyggja, sem gerir ráð fyrir, að hlutveru- leikinn sé sköpunarverk einhvers æðri anda, eða guðs, á í því meira skylt við trúarbrögð en heimspeki.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.