Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 57

Réttur - 01.01.1955, Page 57
RÉTTUR 57 runa lífsins sem og uppgötvanir löndu hans O. Lepetsjinskæju um myndun frumna úr frumstæðari lífsformum eru með cðru fleira mikilvæg skref að því marki. Og víst er, að sú gáta verður ekki ráðin á vegum hinnar vélrænu, ódíalektisku efnishyggju og því síður vítalismans. I því sambandi er full ástæða til að taka undir niðurlagsorð höfundar um þetta atriði. „Með tilkomu lífsins koma ný lögmál til sögunnar. Þau rjúfa ekki lögmál hinnar líflausu náttúru, heldur fela þau í sér. Verkefnið er að finna samnefnara þeirra, hina díalektisku einingu." UM VILJAFRELSI OG SIÐGÆÐI Með lífinu kemur og „andinn" til skjalanna, fyrst í frumstæð- ustu mynd sem einskonar viðkvæmni eða snertiskyn, en þroskast stig af stigi og rís hæst í mannlegri vitund. Mannlegu samfélagi fylgja mörg ný úrlausnarefni, þ. á m. spurningarnar um frelsi viljans og gott og illt, en um þetta tvennt fjallar höfundur í síðustu köflum bókarinnar. Viljafrelsi og samfélagslegt frelsi heyra saman. Samkvæmt díalektiskri efnishyggju er frelsið skilningur á nauðsyninni. Mað- urinn verður því frjálsari, sem hann öðlast dýpri skilning á lög- málum náttúrunnar og þjóðfélagsins, því á þann hátt einn getur hann öðlazt vald á þeim og tekið þau í þjónustu sína. Frelsið er í eðli sínu samfélagslegt, byggist á samvinnu manna og gagn- kvæmum tengslum. Og það ei* ekki nein endanleg stærð gefin í eitt skipti fyrir öll, heldur framvinda, verðandi. Mannkynssagan er raunar sagan um þróun og vöxt frelsisins, um það hversu mönnum tókst smám saman að skilja æ betur lögmál náttúrunnar og hagnýta sér þau — og hvernig þeir eru nú að fá meiri skilning og vald á þjóðfélagslögmálunum. Með þessu tvennu öðlast mað- urinn dýpri þekkingu á sjálfum sér, aðstöðu sinni og möguleik- urn, en það er nauðsynleg undirstaða allrar sannrar mannræktar. Nauðsyn og frelsi heyra þannig saman, og hús frelsisins verður aðeins reist á grunni nauðsynjarinnar. Hið borgaralega frelsishugtak er af öðrum toga, ósamfelldara og grynnra. Það er mótað af söguskilningi borgarastéttarinnar,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.