Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 59

Réttur - 01.01.1955, Page 59
RÉTTUR 59 Hugmvndirnar um gott og illt eru þjóSfélagslegt fyrirbæri. Þær vakna þá fyrst, er menn taka að lifa í samfélagi og velja af ráðnum hug milli tiltekinna athafna eða hluta. Ekkert er gott eða illt í sjálfu sér, heldur í afstöðu sinni og áorkan gagnvart samfélaginu og einstaklingum þess. Með þessum nafngiftum legg- ur samfélagið mat á, hvað það telur sér j:il heilla eða böls. Siðferðishugmyndir hvers þjóðfélags mótast af gerð þess og hagsmunum og breytast með því. Meðan þjóðfélagið er samstæð heild og einstaklingar þess hafa sömu hagsmuni og svipaða að- stöðu, eru siðgæðishugmyndirnar einnig samfelldar og sameigin- legar öllum einstaklingum þess. En þegar samfélagið klofnar í sérstakar stéttir og hagsmunahópa, rofnar sú eining, cr áður ríkti í siðferðilegurn efnum. Hver stétt mótar siðgæðishugmyndirnar samkvæmt hagsmunum sínum og aðstöðu. Siðgæðismatið verður mismunandi og sundurleitt, enda þótt hugmyndir ríkjandi stéttar ráði jafnan mestu. Hún gerir sér og ávallt sérstakt far um að inn- ræta þær öllum almenningi, enda er það eitt af skilyrðum til þess, að henni takist að halda völdum sínum og aðstöðu. Siðgæðishugmyndirnar eru þannig vaxnar upp úr hagsmunum og aðstöðu samfélagsins, stétta þess og einstaklinga, þær eru samofnar tilfinningalífinu og tíðum tengdar erfðavenjum og trú og hjúpaðar margvíslegri helgi. Gott og illt eru sem sé breytileg og afstæð hugtök. Það, sem ein stéttin álítur gott, telur önnur kannski illt. En eru þá engin ráð til að gera upp á milli ólíkra siðferðishugmynda hverju sinni? Eru afstaða og mat hinna ýmsu stétta og hagsmunahópa síðustu dóms- orðin í því efni og öll jafnrétthá? Eru öll „hnitkerfi” þar jafn- gild? Að vísu ekki. Loka-mælikvarðinn er framvinda samfélags- ins, stefnan fram á við til frjórra og auðugra lífs, barátta hins nýja og fullkomnara gegn hinu gamla og úrelta. Það sem þjónar þessari framvindu teljum vér gott, hitt sem tefur hana og hnekkir henni illt. Einkar skörp og skemmtileg er skilgreining höfundar á kenn- ingunum um tilgang og tæki. Annars vegar er þar sjónarmið jesúítanna, sem töldu, að tilgangurinn helgaði tækin — og allt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.