Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1979, Side 93

Andvari - 01.01.1979, Side 93
andvari AIEÐ WAGNER í BAYREUTH 91 hennar er valdafíknin, hin kærleiksvana eigingirni, gullæðið, en af víxláhrifum beggja skauta mótast framvinda sögunnar, mótspil manna og guða, sjálfstæðis og örlaga, einstaklings og heildar. Hringurinn er ímynd máttarins, sem allt bindur og umlykur, sem breytir auðn í veröld; hann er tákn hins hverfanda hvels í tímans rás og hins eilífa endurhvarfs alls til upphafs síns. Gullhringurinn, sem valdræn- inginn Alberich smíðar úr ósnortnu gulli fljótsins eftir að hafa hafnað og formælt kærleikanum, er tákn veraldarvaldsins, girndarinnar, - hann er bölvaldurinn, sem spillir og tortímir þeirn, sem eignast hann. Fyrst þegar Brúnhilde (þ. e. Brynhildur) hefir gengið undir skírslu þjáningarinnar, fylgir hetjunni Siegfried (þ. e. Sigurði) hinum goðumborna, „frjálsa" og saklausa manni á bálið og varpar hringnum aftur í fljótið, leysist veröldin undan bölvun valdsins. Vatn og eldur umlykja heimsmynd goðsögunnar. Veröldin rís af öldum Rínar, en ferst í ragnarökkri eldsins. En af öskunni rís hin nýja, æðri veröld. Ragnarökk- ur „Hringsins" eru heimsslitin í huga Wotans, - Óðins, alföðurins, sem vill sín eigin endalok. Að baki hans og alls, sem gerist á sviðinu, er tónskáldið. Tón- skáldið veit allt fyrir og opinberar okkur það með tónlistinni, sem, eins og hann sagði, er frumvaki verksins. Tónlist Wagners er ein óslitin tónarás, síhvikult hreyfiafl þess, er fram fer í sjónarspili sviðsins. Hver persóna, guð, vættur, vera, - hvert náttúrufyrirbrigði, hver kennd og hugsun samsvarar ákveðnum tónamynd- um, táknstefum eða kennistefum, - „leitmotiv“-um, sem tónlistin tjáir okkur, og verða þeir er sjá og heyra að kunna skil á þeim til þess að geta notið leiksins til fulls. En sá sem skilur, veit sem völvan allt, sem var og er og verður, - sér hið óorðna fyrir og hið orðna í því, sem í upphafi var. Þríhljómurinn, sem verkið hefst á, er um leið upphaf tónlistar, eða sá mystiski hljómur, sem skáldið E. T. A. Hoffmann sagði að „allir aðrir hljómar væru aðeins glitur af eða stjörnur, er spynnu um oss geislaham og byrgju oss í þeim hjúpi, þar til sál vor fljúgi til sólar.“ Þykir mér líklegt, að Wagner hafi haft þessa lýsingu skáldsins í huga, þegar hann valdi sér Es-dúr þríhljóminn að upphafstónum, enda vel kunnugur kenningum og skáld- skap Hoffmanns. „Hljóðfærin“ - segir Wagner - „tákna frumöfl sköpunarmáttar- ins og náttúrunnar. Það, sem þau tjá“ - segir hann - „er raunar ósegjanlegt og verður ekki skilgreint, af því að þau gefa frumkenndina sjálfa til kynna, er brýzt fram úr djúpi upphafsins, þess er var, jafnvel áður en maðurinn varð til og gat skynjað hana. Mannsröddin er annars eðlis. Hún tjáir innstu kenndir hjartans, sem allar eiga eitthvert takmark. Hún er þessvegna túlkandi í eðli sínu, hún er sérstæð og ákveðin. Það, sem gera þarf, er að fella þessa tvo miðla hvorn að öðrum °g saman í eina heild, tefla tilfinningum hjartans, sem söngröddin tjáir, gegn blindri frumkenndinni, takmarkalausri og óstöðvandi, sem hljóðfærin lúta, en það lægir ofsa hennar og býr þverstreymi beggja beinan farveg. En hjartað víkkar °g vex um leið og það fyllist frumkenndinni og getur þá, með guðlegum andvara, greint hið æðsta, sem áður var því hulið og meinað að skynja nema í óljósri mynd.“ Frumkenndin, sem Wagner talar um, þ. e. lífshvötin sjálf, hinn síkviki, blindi vilji náttúrunnar í okkur, hið innsta og dýpsta eðli mannsins, sem siðferðisvitund- m agar og bindur, en tónlistin leysir og göfgar. Tónlistin er táknmál þeirrar vitundar, sem við vitum ekki af, æðri sem lægri. „Orð og tónar,“ - segir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.