Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1994, Side 67

Andvari - 01.01.1994, Side 67
andvari 65 „AÐ LIFA MÖNNUM" ástæðu til að slfk sjálfsgælufræði, menntun í þeim og rannsóknir, séu kostuð af almannafé. Einhverjum kann að þykja koma úr hörðustu átt að ég, heimspekingurinn, skuli mæla þessu sjónarmiði bót. Hafa nokkrir hreiðrað betur um sig í loftsölum andans, fjarri hagnýtum viðfangsefnum, en heim- spekingarnir? Þetta er útbreidd hugmynd en ég er raunar þveröfugrar skoðunar, þeirrar að loftsalir allrar sannrar heimspeki séu samgrónir mold- inni, nákvæmlega eins og ríki hinna jarðlægu fræða snúi móti sól. Öll sönn viska sé „niðurlút", í jákvæðri merkingu, hagsýnin „upplitsdjörf . Ég vil því taka skýrt fram að þótt krafan um samfélagslegt gildi menntunar og rann- sókna eigi samúð mína alla þá er ég ekki þar með að taka undir aðra hug- mynd sem illu heilli er oft blandað saman við þessa kröfu. Það er hug- myndin um tvískiptingu fræða og vísinda: annars vegar í hugvísindi eða mannleg frœði, sem séu loftborin og gagnslaus, og hins vegar náttúru- eða faunvísindi, sem teljist jarðbundin og hagnýt. Það séu svo eingöngu hin síð- arnefndu sem eigi að efla í því skyni að stuðla að heill þjóðarbúsins, á sama tíma og skera megi hin fyrrnefndu niður við trog. Vegna þess hve þessi tví- eðfohugmynd er algeng verð ég að fá að stugga ögn við henni áður en lengra er haldið og minna í staðinn á sameðli allra alvörufræða. A hátíðarstundum yrðu fáir til að andmæla einingu vísinda og mennta. Á slíkum stundum gætu menn meira að segja átt það til að vitna með vel- þóknun í orð Aristótelesar í upphafi Frumspeki sinnar um að fróðleiksþrá- in sé öllum mönnum í blóð borin;9 það sé hin eðlislæga forvitni mannsins °g furðugleði sem beini honum inn á braut vísindanna - af hvaða tagi sem þau eru. En um leið og hátíðarræðunum sleppir taka flokkadrættiinir við. f*á eru vísindin einatt orðin að marghöfða skepnu þar sem sum höfuðin eru talin verðmætari en önnur, eða að minnsta kosti hvert sinnar náttúru. Á fyrri hluta þessarar aldar setti þannig skæklatog svokallaðra vísindalegra ein- og tvíhyggjumanna svip á alla heimspekilega umræðu. I annan skækil- inn toguðu raunspekingar sem boðuðu einingu allra vísinda og litu á lög- málsbundnar skýringar náttúruvísindanna sem hina einu sönnu fyrirmynd. Á móti streittust tvíhyggjumennirnir er tönnluðust á sérstöðu hinna mann- legu fræða: athafnir okkar væru sjálfráðar og yrðu ekki skýrðar með lög- málum dauðra hluta eða skynlausra skepna heldur einvörðungu með skír- skotun til einhvers andlegs tilefnis. Eitt væri að skýra, annað að skilja og túlka. Ég ætla ekki andmæla því hér að nokkur greinarmunur sé gerður á þeim vísindum er einkum fást við efnisveruleikann og hinum sem fást við mann- lffið. Sannleikskjarni þessa munar er sá að menn hafa frjálsan vilja: þeir eru ekki eins og kúlur á biljarðsborði sem reikna má út hvernig hreyfast eftir árekstur. En viðurkenning þessa gefur á engan hátt undir fótinn þeim rangsnúna skilsmun sem fyrr var vikið að milli jarðbundinna náttúruvís- 5 Andvari
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.