Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1994, Page 67

Andvari - 01.01.1994, Page 67
andvari 65 „AÐ LIFA MÖNNUM" ástæðu til að slfk sjálfsgælufræði, menntun í þeim og rannsóknir, séu kostuð af almannafé. Einhverjum kann að þykja koma úr hörðustu átt að ég, heimspekingurinn, skuli mæla þessu sjónarmiði bót. Hafa nokkrir hreiðrað betur um sig í loftsölum andans, fjarri hagnýtum viðfangsefnum, en heim- spekingarnir? Þetta er útbreidd hugmynd en ég er raunar þveröfugrar skoðunar, þeirrar að loftsalir allrar sannrar heimspeki séu samgrónir mold- inni, nákvæmlega eins og ríki hinna jarðlægu fræða snúi móti sól. Öll sönn viska sé „niðurlút", í jákvæðri merkingu, hagsýnin „upplitsdjörf . Ég vil því taka skýrt fram að þótt krafan um samfélagslegt gildi menntunar og rann- sókna eigi samúð mína alla þá er ég ekki þar með að taka undir aðra hug- mynd sem illu heilli er oft blandað saman við þessa kröfu. Það er hug- myndin um tvískiptingu fræða og vísinda: annars vegar í hugvísindi eða mannleg frœði, sem séu loftborin og gagnslaus, og hins vegar náttúru- eða faunvísindi, sem teljist jarðbundin og hagnýt. Það séu svo eingöngu hin síð- arnefndu sem eigi að efla í því skyni að stuðla að heill þjóðarbúsins, á sama tíma og skera megi hin fyrrnefndu niður við trog. Vegna þess hve þessi tví- eðfohugmynd er algeng verð ég að fá að stugga ögn við henni áður en lengra er haldið og minna í staðinn á sameðli allra alvörufræða. A hátíðarstundum yrðu fáir til að andmæla einingu vísinda og mennta. Á slíkum stundum gætu menn meira að segja átt það til að vitna með vel- þóknun í orð Aristótelesar í upphafi Frumspeki sinnar um að fróðleiksþrá- in sé öllum mönnum í blóð borin;9 það sé hin eðlislæga forvitni mannsins °g furðugleði sem beini honum inn á braut vísindanna - af hvaða tagi sem þau eru. En um leið og hátíðarræðunum sleppir taka flokkadrættiinir við. f*á eru vísindin einatt orðin að marghöfða skepnu þar sem sum höfuðin eru talin verðmætari en önnur, eða að minnsta kosti hvert sinnar náttúru. Á fyrri hluta þessarar aldar setti þannig skæklatog svokallaðra vísindalegra ein- og tvíhyggjumanna svip á alla heimspekilega umræðu. I annan skækil- inn toguðu raunspekingar sem boðuðu einingu allra vísinda og litu á lög- málsbundnar skýringar náttúruvísindanna sem hina einu sönnu fyrirmynd. Á móti streittust tvíhyggjumennirnir er tönnluðust á sérstöðu hinna mann- legu fræða: athafnir okkar væru sjálfráðar og yrðu ekki skýrðar með lög- málum dauðra hluta eða skynlausra skepna heldur einvörðungu með skír- skotun til einhvers andlegs tilefnis. Eitt væri að skýra, annað að skilja og túlka. Ég ætla ekki andmæla því hér að nokkur greinarmunur sé gerður á þeim vísindum er einkum fást við efnisveruleikann og hinum sem fást við mann- lffið. Sannleikskjarni þessa munar er sá að menn hafa frjálsan vilja: þeir eru ekki eins og kúlur á biljarðsborði sem reikna má út hvernig hreyfast eftir árekstur. En viðurkenning þessa gefur á engan hátt undir fótinn þeim rangsnúna skilsmun sem fyrr var vikið að milli jarðbundinna náttúruvís- 5 Andvari
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.