Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1994, Síða 67

Andvari - 01.01.1994, Síða 67
andvari 65 „AÐ LIFA MÖNNUM" ástæðu til að slfk sjálfsgælufræði, menntun í þeim og rannsóknir, séu kostuð af almannafé. Einhverjum kann að þykja koma úr hörðustu átt að ég, heimspekingurinn, skuli mæla þessu sjónarmiði bót. Hafa nokkrir hreiðrað betur um sig í loftsölum andans, fjarri hagnýtum viðfangsefnum, en heim- spekingarnir? Þetta er útbreidd hugmynd en ég er raunar þveröfugrar skoðunar, þeirrar að loftsalir allrar sannrar heimspeki séu samgrónir mold- inni, nákvæmlega eins og ríki hinna jarðlægu fræða snúi móti sól. Öll sönn viska sé „niðurlút", í jákvæðri merkingu, hagsýnin „upplitsdjörf . Ég vil því taka skýrt fram að þótt krafan um samfélagslegt gildi menntunar og rann- sókna eigi samúð mína alla þá er ég ekki þar með að taka undir aðra hug- mynd sem illu heilli er oft blandað saman við þessa kröfu. Það er hug- myndin um tvískiptingu fræða og vísinda: annars vegar í hugvísindi eða mannleg frœði, sem séu loftborin og gagnslaus, og hins vegar náttúru- eða faunvísindi, sem teljist jarðbundin og hagnýt. Það séu svo eingöngu hin síð- arnefndu sem eigi að efla í því skyni að stuðla að heill þjóðarbúsins, á sama tíma og skera megi hin fyrrnefndu niður við trog. Vegna þess hve þessi tví- eðfohugmynd er algeng verð ég að fá að stugga ögn við henni áður en lengra er haldið og minna í staðinn á sameðli allra alvörufræða. A hátíðarstundum yrðu fáir til að andmæla einingu vísinda og mennta. Á slíkum stundum gætu menn meira að segja átt það til að vitna með vel- þóknun í orð Aristótelesar í upphafi Frumspeki sinnar um að fróðleiksþrá- in sé öllum mönnum í blóð borin;9 það sé hin eðlislæga forvitni mannsins °g furðugleði sem beini honum inn á braut vísindanna - af hvaða tagi sem þau eru. En um leið og hátíðarræðunum sleppir taka flokkadrættiinir við. f*á eru vísindin einatt orðin að marghöfða skepnu þar sem sum höfuðin eru talin verðmætari en önnur, eða að minnsta kosti hvert sinnar náttúru. Á fyrri hluta þessarar aldar setti þannig skæklatog svokallaðra vísindalegra ein- og tvíhyggjumanna svip á alla heimspekilega umræðu. I annan skækil- inn toguðu raunspekingar sem boðuðu einingu allra vísinda og litu á lög- málsbundnar skýringar náttúruvísindanna sem hina einu sönnu fyrirmynd. Á móti streittust tvíhyggjumennirnir er tönnluðust á sérstöðu hinna mann- legu fræða: athafnir okkar væru sjálfráðar og yrðu ekki skýrðar með lög- málum dauðra hluta eða skynlausra skepna heldur einvörðungu með skír- skotun til einhvers andlegs tilefnis. Eitt væri að skýra, annað að skilja og túlka. Ég ætla ekki andmæla því hér að nokkur greinarmunur sé gerður á þeim vísindum er einkum fást við efnisveruleikann og hinum sem fást við mann- lffið. Sannleikskjarni þessa munar er sá að menn hafa frjálsan vilja: þeir eru ekki eins og kúlur á biljarðsborði sem reikna má út hvernig hreyfast eftir árekstur. En viðurkenning þessa gefur á engan hátt undir fótinn þeim rangsnúna skilsmun sem fyrr var vikið að milli jarðbundinna náttúruvís- 5 Andvari
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.