Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1994, Blaðsíða 67

Andvari - 01.01.1994, Blaðsíða 67
andvari 65 „AÐ LIFA MÖNNUM" ástæðu til að slfk sjálfsgælufræði, menntun í þeim og rannsóknir, séu kostuð af almannafé. Einhverjum kann að þykja koma úr hörðustu átt að ég, heimspekingurinn, skuli mæla þessu sjónarmiði bót. Hafa nokkrir hreiðrað betur um sig í loftsölum andans, fjarri hagnýtum viðfangsefnum, en heim- spekingarnir? Þetta er útbreidd hugmynd en ég er raunar þveröfugrar skoðunar, þeirrar að loftsalir allrar sannrar heimspeki séu samgrónir mold- inni, nákvæmlega eins og ríki hinna jarðlægu fræða snúi móti sól. Öll sönn viska sé „niðurlút", í jákvæðri merkingu, hagsýnin „upplitsdjörf . Ég vil því taka skýrt fram að þótt krafan um samfélagslegt gildi menntunar og rann- sókna eigi samúð mína alla þá er ég ekki þar með að taka undir aðra hug- mynd sem illu heilli er oft blandað saman við þessa kröfu. Það er hug- myndin um tvískiptingu fræða og vísinda: annars vegar í hugvísindi eða mannleg frœði, sem séu loftborin og gagnslaus, og hins vegar náttúru- eða faunvísindi, sem teljist jarðbundin og hagnýt. Það séu svo eingöngu hin síð- arnefndu sem eigi að efla í því skyni að stuðla að heill þjóðarbúsins, á sama tíma og skera megi hin fyrrnefndu niður við trog. Vegna þess hve þessi tví- eðfohugmynd er algeng verð ég að fá að stugga ögn við henni áður en lengra er haldið og minna í staðinn á sameðli allra alvörufræða. A hátíðarstundum yrðu fáir til að andmæla einingu vísinda og mennta. Á slíkum stundum gætu menn meira að segja átt það til að vitna með vel- þóknun í orð Aristótelesar í upphafi Frumspeki sinnar um að fróðleiksþrá- in sé öllum mönnum í blóð borin;9 það sé hin eðlislæga forvitni mannsins °g furðugleði sem beini honum inn á braut vísindanna - af hvaða tagi sem þau eru. En um leið og hátíðarræðunum sleppir taka flokkadrættiinir við. f*á eru vísindin einatt orðin að marghöfða skepnu þar sem sum höfuðin eru talin verðmætari en önnur, eða að minnsta kosti hvert sinnar náttúru. Á fyrri hluta þessarar aldar setti þannig skæklatog svokallaðra vísindalegra ein- og tvíhyggjumanna svip á alla heimspekilega umræðu. I annan skækil- inn toguðu raunspekingar sem boðuðu einingu allra vísinda og litu á lög- málsbundnar skýringar náttúruvísindanna sem hina einu sönnu fyrirmynd. Á móti streittust tvíhyggjumennirnir er tönnluðust á sérstöðu hinna mann- legu fræða: athafnir okkar væru sjálfráðar og yrðu ekki skýrðar með lög- málum dauðra hluta eða skynlausra skepna heldur einvörðungu með skír- skotun til einhvers andlegs tilefnis. Eitt væri að skýra, annað að skilja og túlka. Ég ætla ekki andmæla því hér að nokkur greinarmunur sé gerður á þeim vísindum er einkum fást við efnisveruleikann og hinum sem fást við mann- lffið. Sannleikskjarni þessa munar er sá að menn hafa frjálsan vilja: þeir eru ekki eins og kúlur á biljarðsborði sem reikna má út hvernig hreyfast eftir árekstur. En viðurkenning þessa gefur á engan hátt undir fótinn þeim rangsnúna skilsmun sem fyrr var vikið að milli jarðbundinna náttúruvís- 5 Andvari
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.