Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2004, Side 147

Andvari - 01.01.2004, Side 147
ANDVARI ÞEGAR FARFUGLAR FLJÚGA AÐEINS Á VÆNGJUM ÚTÞRÁRINNAR 145 afar áhugaverð. Greinin hefst á lýsingu atburða sem gerðust um árið 1900 í smábænum Steglitz nálægt Berlín í Þýskalandi. Hann sér fyrir sér þrjá pilta sem „... tóku sig til og í stað þess að sitja liðlangt kvöldið og fram á nótt yfir skræðum sínum, hlupust þeir á brott frá öllu saman eitthvað langt út í skóg þangað sem fóturinn fór, þar áttu þeir svo til að kveikja bál og setjast hring- inn í kring um það, syngja og segja hver öðrum sögur og æfintýr þar til roðaði af degi.“19 Strax í upphafi sést að ákveðinn þjóðsagnablær umlykur þennan hluta greinarinnar, það er án efa vísvitandi gert og hluti af mælsku- list höfundar. Myndin sem hann dregur upp er enn rómantískari en sú sem kom fram í dagblaðagreinunum. Frásögnin minnir samt óneitanlega helst á flótta frá hversdagsleikanum. í framhaldinu segir frá því að þessar óvenju- legu athafnir piltanna hafi vakið athygli víða í Þýskalandi og einnig að þær hafi verið í andstöðu við umhverfið „eins og hugarfari og háttum fólks var farið í þá daga“20. Hér hefst gagnrýni Bergs á menninguna: „Hvorttveggja [hugarfar og hættir fólks] var mjög mótað af raunsæisstefnunni svokölluðu, en henni hætti oft og tíðum til að vera blátt áfram svartsýn og laus við það víða hugarflug og oft hugsjónaeld, sem hinar bjartsýnni stefnur í listum kveikja.“21 Bergur bendir beinlínis á stefnur í listum til að útskýra gagnrýnisvert hugarfar fólks og lífshætti þess. Hann tengir raunsæisstefnuna við svartsýni annars vegar og skort á hugarflugi og hugsjónaeldi hins vegar. Raunsæisstefnunni er þannig lýst fyrst og fremst út frá skorti eða neikvæðum áhrifum á hugsunar- hátt fólks. Raunsæisstefnan er oft skilin sem andsvar við rómantísku stefnunni og það kemur fljótlega í ljós að Bergur er þeirrar skoðunar og hneigist að rómantík. Þó að engin ein skilgreining á rómantísku stefnunni sé til má tala um viss samkenni hennar eins og Páll Valsson telur þau upp: „Svipaða heimssýn sem einkum byggist á ákveðnum skilningi á náttúrunni; hliðstæða sýn á eðli skáldskapar sem byggir á mikilvægi ímyndunarafls og innsæis; og ... svip- aðar hugmyndir um skáldskaparstíl sem taki einkum til myndmáls, tákna og goðsagna“22. í þýsku rómantísku stefnunni er greint á milli tveggja skóla eða tímaskeiða: Jena-skólans sem varð til seint á 18. öld og mótaði hina heim- spekilegu hlið rómantíkurinnar - einkum náttúruheimspeki - og Heidelberg- skólans sem varð til í byrjun 19. aldar og var meira á sögulegum og þjóðleg- um slóðum; starfstími hans er oftast kallaður blómaskeið rómantíkurinnar. Heidelberg-skólinn hafði sérstakan áhuga á miðöldum og „öllu sem þeim tengdist og kalla mátti einfalt, alþýðlegt og þjóðlegt“.23 Undir áhrifum rómantísku stefnunnar störfuðu t.d. Grimm-bræður og söfnuðu þjóðsögum. Bók þeirra kom út upp úr 1812 undir titlinum „Kinder- und Hausmárchen “ og má teljast upphaf að söfnun og rannsóknum á þjóðsögum í hinum þýsku- mælandi löndum og helsta fyrirmynd fyrir þjóðsagnasafnara og fræðimenn í Evrópu yfirleitt, en þar á meðal var Jón Ámason.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.