Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2004, Síða 147

Andvari - 01.01.2004, Síða 147
ANDVARI ÞEGAR FARFUGLAR FLJÚGA AÐEINS Á VÆNGJUM ÚTÞRÁRINNAR 145 afar áhugaverð. Greinin hefst á lýsingu atburða sem gerðust um árið 1900 í smábænum Steglitz nálægt Berlín í Þýskalandi. Hann sér fyrir sér þrjá pilta sem „... tóku sig til og í stað þess að sitja liðlangt kvöldið og fram á nótt yfir skræðum sínum, hlupust þeir á brott frá öllu saman eitthvað langt út í skóg þangað sem fóturinn fór, þar áttu þeir svo til að kveikja bál og setjast hring- inn í kring um það, syngja og segja hver öðrum sögur og æfintýr þar til roðaði af degi.“19 Strax í upphafi sést að ákveðinn þjóðsagnablær umlykur þennan hluta greinarinnar, það er án efa vísvitandi gert og hluti af mælsku- list höfundar. Myndin sem hann dregur upp er enn rómantískari en sú sem kom fram í dagblaðagreinunum. Frásögnin minnir samt óneitanlega helst á flótta frá hversdagsleikanum. í framhaldinu segir frá því að þessar óvenju- legu athafnir piltanna hafi vakið athygli víða í Þýskalandi og einnig að þær hafi verið í andstöðu við umhverfið „eins og hugarfari og háttum fólks var farið í þá daga“20. Hér hefst gagnrýni Bergs á menninguna: „Hvorttveggja [hugarfar og hættir fólks] var mjög mótað af raunsæisstefnunni svokölluðu, en henni hætti oft og tíðum til að vera blátt áfram svartsýn og laus við það víða hugarflug og oft hugsjónaeld, sem hinar bjartsýnni stefnur í listum kveikja.“21 Bergur bendir beinlínis á stefnur í listum til að útskýra gagnrýnisvert hugarfar fólks og lífshætti þess. Hann tengir raunsæisstefnuna við svartsýni annars vegar og skort á hugarflugi og hugsjónaeldi hins vegar. Raunsæisstefnunni er þannig lýst fyrst og fremst út frá skorti eða neikvæðum áhrifum á hugsunar- hátt fólks. Raunsæisstefnan er oft skilin sem andsvar við rómantísku stefnunni og það kemur fljótlega í ljós að Bergur er þeirrar skoðunar og hneigist að rómantík. Þó að engin ein skilgreining á rómantísku stefnunni sé til má tala um viss samkenni hennar eins og Páll Valsson telur þau upp: „Svipaða heimssýn sem einkum byggist á ákveðnum skilningi á náttúrunni; hliðstæða sýn á eðli skáldskapar sem byggir á mikilvægi ímyndunarafls og innsæis; og ... svip- aðar hugmyndir um skáldskaparstíl sem taki einkum til myndmáls, tákna og goðsagna“22. í þýsku rómantísku stefnunni er greint á milli tveggja skóla eða tímaskeiða: Jena-skólans sem varð til seint á 18. öld og mótaði hina heim- spekilegu hlið rómantíkurinnar - einkum náttúruheimspeki - og Heidelberg- skólans sem varð til í byrjun 19. aldar og var meira á sögulegum og þjóðleg- um slóðum; starfstími hans er oftast kallaður blómaskeið rómantíkurinnar. Heidelberg-skólinn hafði sérstakan áhuga á miðöldum og „öllu sem þeim tengdist og kalla mátti einfalt, alþýðlegt og þjóðlegt“.23 Undir áhrifum rómantísku stefnunnar störfuðu t.d. Grimm-bræður og söfnuðu þjóðsögum. Bók þeirra kom út upp úr 1812 undir titlinum „Kinder- und Hausmárchen “ og má teljast upphaf að söfnun og rannsóknum á þjóðsögum í hinum þýsku- mælandi löndum og helsta fyrirmynd fyrir þjóðsagnasafnara og fræðimenn í Evrópu yfirleitt, en þar á meðal var Jón Ámason.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.