Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2009, Side 107

Andvari - 01.01.2009, Side 107
andvari SÁLFRÆÐI HANNESAR ÁRNASONAR PRESTASKÓLAKENNARA 105 Hann og Grundtvigsmenn af ýmsum toga höfnuðu röklegri biblíugagnrýni og skynsemishyggju sem leið trúarinnar.71 Framhyggjumenn (pósitífistar) réð- ust hins vegar að hughyggjunni sakir þess að þeir höfnuðu öllum andlegum óáþreifanlegum gildum og fyrirbærum. Með þróunarhyggju Spencers þyngd- ust lóð empirískra vísinda enn frekar, en frumspekileg rök þóttu æ léttvægari. Áhrif hughyggju dvínuðu því mjög á meginlandi Evrópu um miðja 19. öldina en jukust þó tímabundið fram yfir aldamótin 1900 í Englandi með hughyggju Bradleys (1846-1924). Ein ástæða þess var trúvörn,72 því hegelianisminn sem slíkur er alls ekki ósamrýmanlegur kristinni trú,73 þó svo að ákveðnar greinar hans, svo sem marxismi, séu í heitri andstöðu við öll trúarbrögð. En eftir alda- mótin 1900 er hughyggju Hegels víðast hvar hafnað. Þorsteinn Gylfason sem lærði og kenndi rökgreiningarheimspeki 20. aldar74 kallar hana „marklaust rugl“ og „hyldýpi heimsku og vanþekkingar“.75 Sálfræði Hannesar Líkt og áður hefur verið rakið þróaðist sálfræðin þannig að hún greindist úr heimspekinni yfir í sérstaka grein tilraunavísinda sem varð æ ótengdari heimspekilegum rökum, hvað þá þeim hinstu rökum lífsins sem guðfræðin veitir innsýn í. Meðan formgerðarhyggjan, sem fjallar um það hvernig hlutir eru, var við lýði mátti enn beita heimspekilegum og guðfræðilegum rökum og ályktunum. En er starfshyggjan, sem fjallar um það hvernig hlutir breytast, ýtti henni til hliðar um aldamótin 1900 með sálfræðingum eins og Haraldi Höffding (1843-1931) og William James (1842-1910) urðu skilin alger í huga rnargra. Til marks um það er yfirleitt sagt að James hafi „yfirgefið sálfræð- ina“ þegar hann snéri sér í meiri mæli að heimspeki. Þessi þróun á tengslum sálfræðinnar við aðrar fræðigreinar er ótrúlega hröð.76 Rofin frá guðfræði verða að mestu frá 1880-1900.77 Nútímasálfræði er eignuð Wundt árið 1879, en það er einmitt andlátsár Hannesar Árnasonar. Því er ekki hægt að telja Hannes sálfræðing í þeirri merkingu. Hann var, líkt og Sibbern, guðfræðingur og heimspekingur af meiði dönsku hughyggjunnar78 og studdist við rit Sibberns79 í fyrirlestrum sínum. Fyrirlestrar Hannesar eru þó fjarri því að vera hrein endursögn. Víða er vitnað með fyrirvara í Sibbern og annarra sjónarmiða getið. Þá er greinilegt hvað Hannes er hugfanginn af „hinum gömlu“ eða „fornmönnunum“, en þar á hann við klassísku grísku heimspekingana, Sókrates, Plató og Aristóteles °g er óspar á tilvitnanir í Rómverjann Cicero. Þessar tilvitnanir eru iðulega á grísku og latínu sem allir menntamenn kunnu á þessum tíma. „Hinir gömlu“ eru ekki bara kennimenn, heldur eiga þeir einnig að vera okkur fyrirmynd í daglegri breytni. Þá vísar Hannes óspart í yngri heimspekinga sem enn eru
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.