Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2009, Qupperneq 107

Andvari - 01.01.2009, Qupperneq 107
andvari SÁLFRÆÐI HANNESAR ÁRNASONAR PRESTASKÓLAKENNARA 105 Hann og Grundtvigsmenn af ýmsum toga höfnuðu röklegri biblíugagnrýni og skynsemishyggju sem leið trúarinnar.71 Framhyggjumenn (pósitífistar) réð- ust hins vegar að hughyggjunni sakir þess að þeir höfnuðu öllum andlegum óáþreifanlegum gildum og fyrirbærum. Með þróunarhyggju Spencers þyngd- ust lóð empirískra vísinda enn frekar, en frumspekileg rök þóttu æ léttvægari. Áhrif hughyggju dvínuðu því mjög á meginlandi Evrópu um miðja 19. öldina en jukust þó tímabundið fram yfir aldamótin 1900 í Englandi með hughyggju Bradleys (1846-1924). Ein ástæða þess var trúvörn,72 því hegelianisminn sem slíkur er alls ekki ósamrýmanlegur kristinni trú,73 þó svo að ákveðnar greinar hans, svo sem marxismi, séu í heitri andstöðu við öll trúarbrögð. En eftir alda- mótin 1900 er hughyggju Hegels víðast hvar hafnað. Þorsteinn Gylfason sem lærði og kenndi rökgreiningarheimspeki 20. aldar74 kallar hana „marklaust rugl“ og „hyldýpi heimsku og vanþekkingar“.75 Sálfræði Hannesar Líkt og áður hefur verið rakið þróaðist sálfræðin þannig að hún greindist úr heimspekinni yfir í sérstaka grein tilraunavísinda sem varð æ ótengdari heimspekilegum rökum, hvað þá þeim hinstu rökum lífsins sem guðfræðin veitir innsýn í. Meðan formgerðarhyggjan, sem fjallar um það hvernig hlutir eru, var við lýði mátti enn beita heimspekilegum og guðfræðilegum rökum og ályktunum. En er starfshyggjan, sem fjallar um það hvernig hlutir breytast, ýtti henni til hliðar um aldamótin 1900 með sálfræðingum eins og Haraldi Höffding (1843-1931) og William James (1842-1910) urðu skilin alger í huga rnargra. Til marks um það er yfirleitt sagt að James hafi „yfirgefið sálfræð- ina“ þegar hann snéri sér í meiri mæli að heimspeki. Þessi þróun á tengslum sálfræðinnar við aðrar fræðigreinar er ótrúlega hröð.76 Rofin frá guðfræði verða að mestu frá 1880-1900.77 Nútímasálfræði er eignuð Wundt árið 1879, en það er einmitt andlátsár Hannesar Árnasonar. Því er ekki hægt að telja Hannes sálfræðing í þeirri merkingu. Hann var, líkt og Sibbern, guðfræðingur og heimspekingur af meiði dönsku hughyggjunnar78 og studdist við rit Sibberns79 í fyrirlestrum sínum. Fyrirlestrar Hannesar eru þó fjarri því að vera hrein endursögn. Víða er vitnað með fyrirvara í Sibbern og annarra sjónarmiða getið. Þá er greinilegt hvað Hannes er hugfanginn af „hinum gömlu“ eða „fornmönnunum“, en þar á hann við klassísku grísku heimspekingana, Sókrates, Plató og Aristóteles °g er óspar á tilvitnanir í Rómverjann Cicero. Þessar tilvitnanir eru iðulega á grísku og latínu sem allir menntamenn kunnu á þessum tíma. „Hinir gömlu“ eru ekki bara kennimenn, heldur eiga þeir einnig að vera okkur fyrirmynd í daglegri breytni. Þá vísar Hannes óspart í yngri heimspekinga sem enn eru
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.