Hugur - 01.01.2007, Side 35

Hugur - 01.01.2007, Side 35
Um mælikvarðann á smekk 33 skilgreiningu á næmi en hefiir verið reynt hingað til. Og til þess að kafa ekki of djúpt eftir heimspeki okkar grípum við til þekktar frásagnar í Don Kíkóta. Til þess er góð ástæða, segir Sansjó við skjaldsveininn, áð ég þykist bera gott skynbragð á vín: Þetta er arfgengur eiginleiki í okkar ætt. Tveir ættingjar mínir voru eitt sinn kallaðir til að segja álit sitt á víni í ámu sem átti að vera afbragðsgott enda var það gamalt og úr góðum vínárgangi. Annar þeirra bragðar á víninu, veltir því fyrir sér og eftir vandlega umhugsun úrskurðar vínið gott, ef ekki væri um að ræða örlítinn leðurkeim sem hann skynjaði í því. Hinn fellir einnig sinn dóm víninu í hag, eftir að hafa farið eins að, en með fyrirvara um járnkeim sem hann fyndi greinilega. Þið getið ekki ímyndað ykkur hve mikið gys var gert að þeim báðum fyrir álit þeirra. En hver hló að lokum? Þegar áman var tæmd fannst á botninum gamall lykill og var leðuról bundin við hann. Hin mikla líking með andlegum og líkamlegum smekk getur hæglega kennt okkur að nota þessa frásögn. Enda þótt það sé víst að fegurð og ljótleiki, frekar en sætt og beiskt, eru ekki eiginleikar í hlutum heldur tilheyra algerlega kenndinni, innri eða ytri, þá verður að viðurkenna að tilteknir eiginleikar í hlutum eru til þess fallnir frá náttúrunnar hendi að framkalla þessar sérstöku tilfinningar. Þar sem þessir eiginleikar kunna að finnast í litlum mæli eða kunna að blandast og ruglast saman gerist það oft að smekkurinn verður ekki fyrir áhrifum frá svo örsmáum eiginleikum eða getur ekki greint allar hinar sérstöku bragðtegundir mitt í óreið- unni sem þær koma fyrir í. Þar sem líffærin eru svo fíngerð að þau láta ekkert fara fram hjá sér og um leið svo nákvæm að þau skynja sérhvern efnisþátt í sam- setningunni köllum við þetta næman smekk hvort sem við notum þessi orð í bókstaflegri eða óeiginlegri merkingu. Hér koma þá hinar almennu fagurfræði- reglur að notum, enda eru þær leiddar af viðteknum fyrirmyndum og athugun á verkum sem skemmta eða skaprauna þegar þau eru flutt út af fyrir sig og með miklum tilþrifum. Og ef sömu eiginleikarnir, í verkum sem haldið er áfram að flytja en með minni tilþrifum, orka ekki á skynfærin með merkjanlegri ánægju eða óþægindum útilokum við einstaklinginn frá öllu tilkalli til þessa næmis. Að framkaUa þessar almennu reglur eða viðurkenndu samsetningarmynstur er líkt og að finna lykilinn með leðurólinni sem réttlætti úrskurð ættingja Sansjós og sannaði að hinir sjálfskipuðu dómarar sem fordæmdu þá höfðu rangt fyrir sér. Enda þótt áman hefði aldrei verið tæmd var smekkur hinna fyrrnefndu jafn næmur og smekkur hinna síðarnefndu jafn daufur og sljór. En það hefði verið erfiðara að sanna yfirburði hinna fyrrnefndu svo að allir viðstaddir sannfærðust. Á svipaðan hátt hefði ólíkur smekkur verið til, eftir sem áður, og álit eins manns tekið fram yfir álit annars, þótt fegurðareigindir ritverka hefðu aldrei verið kerfis- bundnar eða heimfærðar undir almennar reglur og þótt engar ágætar fyrirmyndir hefðu nokkurn tíma verið viðurkenndar. En það hefði ekki verið eins auðvelt að þagga niður í hinum lélega gagnrýnanda sem gæti alltaf haldið til streitu sínum sérstaka smekk og neitað að láta í minni pokann fyrir andstæðingnum. En þegar við sýnum honum viðurkennda listarreglu, þegar við skýrum þessa reglu með dæmum sem hann viðurkennir að séu, út frá hans sérstaka smekk, í samræmi við
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.