Hugur - 01.01.2007, Page 35

Hugur - 01.01.2007, Page 35
Um mælikvarðann á smekk 33 skilgreiningu á næmi en hefiir verið reynt hingað til. Og til þess að kafa ekki of djúpt eftir heimspeki okkar grípum við til þekktar frásagnar í Don Kíkóta. Til þess er góð ástæða, segir Sansjó við skjaldsveininn, áð ég þykist bera gott skynbragð á vín: Þetta er arfgengur eiginleiki í okkar ætt. Tveir ættingjar mínir voru eitt sinn kallaðir til að segja álit sitt á víni í ámu sem átti að vera afbragðsgott enda var það gamalt og úr góðum vínárgangi. Annar þeirra bragðar á víninu, veltir því fyrir sér og eftir vandlega umhugsun úrskurðar vínið gott, ef ekki væri um að ræða örlítinn leðurkeim sem hann skynjaði í því. Hinn fellir einnig sinn dóm víninu í hag, eftir að hafa farið eins að, en með fyrirvara um járnkeim sem hann fyndi greinilega. Þið getið ekki ímyndað ykkur hve mikið gys var gert að þeim báðum fyrir álit þeirra. En hver hló að lokum? Þegar áman var tæmd fannst á botninum gamall lykill og var leðuról bundin við hann. Hin mikla líking með andlegum og líkamlegum smekk getur hæglega kennt okkur að nota þessa frásögn. Enda þótt það sé víst að fegurð og ljótleiki, frekar en sætt og beiskt, eru ekki eiginleikar í hlutum heldur tilheyra algerlega kenndinni, innri eða ytri, þá verður að viðurkenna að tilteknir eiginleikar í hlutum eru til þess fallnir frá náttúrunnar hendi að framkalla þessar sérstöku tilfinningar. Þar sem þessir eiginleikar kunna að finnast í litlum mæli eða kunna að blandast og ruglast saman gerist það oft að smekkurinn verður ekki fyrir áhrifum frá svo örsmáum eiginleikum eða getur ekki greint allar hinar sérstöku bragðtegundir mitt í óreið- unni sem þær koma fyrir í. Þar sem líffærin eru svo fíngerð að þau láta ekkert fara fram hjá sér og um leið svo nákvæm að þau skynja sérhvern efnisþátt í sam- setningunni köllum við þetta næman smekk hvort sem við notum þessi orð í bókstaflegri eða óeiginlegri merkingu. Hér koma þá hinar almennu fagurfræði- reglur að notum, enda eru þær leiddar af viðteknum fyrirmyndum og athugun á verkum sem skemmta eða skaprauna þegar þau eru flutt út af fyrir sig og með miklum tilþrifum. Og ef sömu eiginleikarnir, í verkum sem haldið er áfram að flytja en með minni tilþrifum, orka ekki á skynfærin með merkjanlegri ánægju eða óþægindum útilokum við einstaklinginn frá öllu tilkalli til þessa næmis. Að framkaUa þessar almennu reglur eða viðurkenndu samsetningarmynstur er líkt og að finna lykilinn með leðurólinni sem réttlætti úrskurð ættingja Sansjós og sannaði að hinir sjálfskipuðu dómarar sem fordæmdu þá höfðu rangt fyrir sér. Enda þótt áman hefði aldrei verið tæmd var smekkur hinna fyrrnefndu jafn næmur og smekkur hinna síðarnefndu jafn daufur og sljór. En það hefði verið erfiðara að sanna yfirburði hinna fyrrnefndu svo að allir viðstaddir sannfærðust. Á svipaðan hátt hefði ólíkur smekkur verið til, eftir sem áður, og álit eins manns tekið fram yfir álit annars, þótt fegurðareigindir ritverka hefðu aldrei verið kerfis- bundnar eða heimfærðar undir almennar reglur og þótt engar ágætar fyrirmyndir hefðu nokkurn tíma verið viðurkenndar. En það hefði ekki verið eins auðvelt að þagga niður í hinum lélega gagnrýnanda sem gæti alltaf haldið til streitu sínum sérstaka smekk og neitað að láta í minni pokann fyrir andstæðingnum. En þegar við sýnum honum viðurkennda listarreglu, þegar við skýrum þessa reglu með dæmum sem hann viðurkennir að séu, út frá hans sérstaka smekk, í samræmi við
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.