Hugur - 01.01.2007, Side 96

Hugur - 01.01.2007, Side 96
94 Jörg Volbers borð við „hvað er tilvísun?“ eða „hvernig tengjast setning og raunveruleikinn?" eru þá ekki afurð einhvers óskiljanlegs hlutlægs veruleika sem heimspekingurinn þarf að varpa ljósi á. Heimspekin á frekar að leiða til skilnings á því að þessar óleysanlegu spurningar vísi í raun á sjálfsveruna og að þær séu afurð hugmynda hennar — blekkingar. Sjálfsveran sér þá að hún sjálf er rót heimspekilegra vanda- mála sinna. Að öðlast innsýn í þetta er samkvæmt meðferðartúlkuninni hinn margumræddi „siðferðilegi þáttur" Tractatus.4 Þessi uppgötvun veldur því að vandamálin hverfa - að vísu ekki með því að leysa þau heldur með því að komast hjá þeim. Þannig verður heimspeki, eins og Stanley Cavell heldur fram, fyrst og fremst skilin sem aðferð til að öðlast þekkingu á sjálfum sér og mannlegu eðli sínu, með það að markmiði að breyta þeirri sjálfsveru sem iðkar heimspeki.5 Heimspeki er hér, eins og Wittgenstein segir í athugasemd, fyrst og fremst „vinna við sjálfan sig. Við eigin innsýn. Við það, hvernig maður sér hluti. (Og hverju maður býst við af þeim).“6 Það sem gerir þessa túlkunarstefnu áhugaverða er ekki aðeins hvernig hún vík- ur í fjölda atriða frá hefðbundnum skilningi á heimspeki Wittgensteins heldur einnig að hún hefur afleiðingar sem stangast á við þá vísindahyggju sem er ráð- andi innan rökgreiningarheimspeki (eða réttara sagt: engilsaxneskrar heimspeki) í samtímanum. Eg ætla ekki að taka afstöðu til þess hvort hér sé komin hin eina rétta túlkun á Tractatus - en hún er óneitanlega mjög sannfærandi, þrátt fyrir að hún láti nokkrum spurningum ósvarað. Mikilvægara er að skilja hvaða afleiðingar það hefur að líta á heimspekina sem meðferð, sem er leið til að bregðast við grundvallarvandamáli sem allar yfirgripsmeiri kenningar glíma við - þversögn- inni sem McDowell kennir við frumspekilega „sýn af hliðarlínunni“. Hún ein- beitir sér að þeim vanda sem felst í því að vera hluti af heiminum og ætla að segja eitthvað um hann sem heild: Hvernig get ég sagt eitthvað um tungumálið innan þess? Hvernig get ég hafið migyfir heiminn innan hans? Meðferðartúlkunin sak- ar hina hefðbundnu túlkun á Tractatus, sem leysir vandann með því að benda á muninn á því að segja og sýna, um að vera órökrétta. Megingagnrýnin felst í því að hefðbundna túlkunin hangi ekki saman. Þessi röksemd í nafni rökhyggjunnar hefur þó afleiðingar sem eru fjarri því sem vanalega er tengt spurningum rök- fræðinnar eða rökfræði tungumálsins. Meðferðartúlkunin lætur sjálfsverunni sem iðkar heimspeki ekkert haldreipi í té, engin föst viðmið sem hún getur notað til að leysa vandamál sín; nákvæmni rökfræðinnar og skýrleiki rökhugsunarinnar verða gagnslaus. Markmið umræddrar túlkunar er að sjálfsveran átti sig á því að hún sjálf verður að taka ábyrgð á að greina á milli merkingar og merkingarleysis mótað hugsun Wittgensteins alla tíð, og vísar til Cavells og Rortys því til stuðnings. John McDoweil leggur til tilgátu í anda Kants og heldur því fram að skortur á tilgátum og kenningum, sem kenna megi við svokallaða kyrrðarhyggju (kvíetisma), sé megineinkenni síðari verka Wittgensteins sem þó sé iðulega lítill gaumur gef- inn. Sjá Stanley Cavell, Ihe Claim of Reason, New York og Oxford 1979; James C. Edwards, Ethics without Philosophy, Tampa 1979; John McDowell, „Wittgenstein on Following a Rule“, Synthese 58 (1984), 325-363. 4 I þessu sambandi má benda á eftirmála Conants við áðurnefnda grein hans „Throwing Away the Top of the Ladder". 5 Stanley Cavell, „The Availability of the Later Wittgenstein", Must We Mean What We Say?, Cambridge 1976, 45-72; hér sérstaklega 65 o.áfr. 6 Ludwig Wittgenstein, Vermischte Bemerkungen, Frankfurt am Main 1994,52.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.