Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 96

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 96
94 Jörg Volbers borð við „hvað er tilvísun?“ eða „hvernig tengjast setning og raunveruleikinn?" eru þá ekki afurð einhvers óskiljanlegs hlutlægs veruleika sem heimspekingurinn þarf að varpa ljósi á. Heimspekin á frekar að leiða til skilnings á því að þessar óleysanlegu spurningar vísi í raun á sjálfsveruna og að þær séu afurð hugmynda hennar — blekkingar. Sjálfsveran sér þá að hún sjálf er rót heimspekilegra vanda- mála sinna. Að öðlast innsýn í þetta er samkvæmt meðferðartúlkuninni hinn margumræddi „siðferðilegi þáttur" Tractatus.4 Þessi uppgötvun veldur því að vandamálin hverfa - að vísu ekki með því að leysa þau heldur með því að komast hjá þeim. Þannig verður heimspeki, eins og Stanley Cavell heldur fram, fyrst og fremst skilin sem aðferð til að öðlast þekkingu á sjálfum sér og mannlegu eðli sínu, með það að markmiði að breyta þeirri sjálfsveru sem iðkar heimspeki.5 Heimspeki er hér, eins og Wittgenstein segir í athugasemd, fyrst og fremst „vinna við sjálfan sig. Við eigin innsýn. Við það, hvernig maður sér hluti. (Og hverju maður býst við af þeim).“6 Það sem gerir þessa túlkunarstefnu áhugaverða er ekki aðeins hvernig hún vík- ur í fjölda atriða frá hefðbundnum skilningi á heimspeki Wittgensteins heldur einnig að hún hefur afleiðingar sem stangast á við þá vísindahyggju sem er ráð- andi innan rökgreiningarheimspeki (eða réttara sagt: engilsaxneskrar heimspeki) í samtímanum. Eg ætla ekki að taka afstöðu til þess hvort hér sé komin hin eina rétta túlkun á Tractatus - en hún er óneitanlega mjög sannfærandi, þrátt fyrir að hún láti nokkrum spurningum ósvarað. Mikilvægara er að skilja hvaða afleiðingar það hefur að líta á heimspekina sem meðferð, sem er leið til að bregðast við grundvallarvandamáli sem allar yfirgripsmeiri kenningar glíma við - þversögn- inni sem McDowell kennir við frumspekilega „sýn af hliðarlínunni“. Hún ein- beitir sér að þeim vanda sem felst í því að vera hluti af heiminum og ætla að segja eitthvað um hann sem heild: Hvernig get ég sagt eitthvað um tungumálið innan þess? Hvernig get ég hafið migyfir heiminn innan hans? Meðferðartúlkunin sak- ar hina hefðbundnu túlkun á Tractatus, sem leysir vandann með því að benda á muninn á því að segja og sýna, um að vera órökrétta. Megingagnrýnin felst í því að hefðbundna túlkunin hangi ekki saman. Þessi röksemd í nafni rökhyggjunnar hefur þó afleiðingar sem eru fjarri því sem vanalega er tengt spurningum rök- fræðinnar eða rökfræði tungumálsins. Meðferðartúlkunin lætur sjálfsverunni sem iðkar heimspeki ekkert haldreipi í té, engin föst viðmið sem hún getur notað til að leysa vandamál sín; nákvæmni rökfræðinnar og skýrleiki rökhugsunarinnar verða gagnslaus. Markmið umræddrar túlkunar er að sjálfsveran átti sig á því að hún sjálf verður að taka ábyrgð á að greina á milli merkingar og merkingarleysis mótað hugsun Wittgensteins alla tíð, og vísar til Cavells og Rortys því til stuðnings. John McDoweil leggur til tilgátu í anda Kants og heldur því fram að skortur á tilgátum og kenningum, sem kenna megi við svokallaða kyrrðarhyggju (kvíetisma), sé megineinkenni síðari verka Wittgensteins sem þó sé iðulega lítill gaumur gef- inn. Sjá Stanley Cavell, Ihe Claim of Reason, New York og Oxford 1979; James C. Edwards, Ethics without Philosophy, Tampa 1979; John McDowell, „Wittgenstein on Following a Rule“, Synthese 58 (1984), 325-363. 4 I þessu sambandi má benda á eftirmála Conants við áðurnefnda grein hans „Throwing Away the Top of the Ladder". 5 Stanley Cavell, „The Availability of the Later Wittgenstein", Must We Mean What We Say?, Cambridge 1976, 45-72; hér sérstaklega 65 o.áfr. 6 Ludwig Wittgenstein, Vermischte Bemerkungen, Frankfurt am Main 1994,52.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.