Hugur - 01.01.2007, Síða 96

Hugur - 01.01.2007, Síða 96
94 Jörg Volbers borð við „hvað er tilvísun?“ eða „hvernig tengjast setning og raunveruleikinn?" eru þá ekki afurð einhvers óskiljanlegs hlutlægs veruleika sem heimspekingurinn þarf að varpa ljósi á. Heimspekin á frekar að leiða til skilnings á því að þessar óleysanlegu spurningar vísi í raun á sjálfsveruna og að þær séu afurð hugmynda hennar — blekkingar. Sjálfsveran sér þá að hún sjálf er rót heimspekilegra vanda- mála sinna. Að öðlast innsýn í þetta er samkvæmt meðferðartúlkuninni hinn margumræddi „siðferðilegi þáttur" Tractatus.4 Þessi uppgötvun veldur því að vandamálin hverfa - að vísu ekki með því að leysa þau heldur með því að komast hjá þeim. Þannig verður heimspeki, eins og Stanley Cavell heldur fram, fyrst og fremst skilin sem aðferð til að öðlast þekkingu á sjálfum sér og mannlegu eðli sínu, með það að markmiði að breyta þeirri sjálfsveru sem iðkar heimspeki.5 Heimspeki er hér, eins og Wittgenstein segir í athugasemd, fyrst og fremst „vinna við sjálfan sig. Við eigin innsýn. Við það, hvernig maður sér hluti. (Og hverju maður býst við af þeim).“6 Það sem gerir þessa túlkunarstefnu áhugaverða er ekki aðeins hvernig hún vík- ur í fjölda atriða frá hefðbundnum skilningi á heimspeki Wittgensteins heldur einnig að hún hefur afleiðingar sem stangast á við þá vísindahyggju sem er ráð- andi innan rökgreiningarheimspeki (eða réttara sagt: engilsaxneskrar heimspeki) í samtímanum. Eg ætla ekki að taka afstöðu til þess hvort hér sé komin hin eina rétta túlkun á Tractatus - en hún er óneitanlega mjög sannfærandi, þrátt fyrir að hún láti nokkrum spurningum ósvarað. Mikilvægara er að skilja hvaða afleiðingar það hefur að líta á heimspekina sem meðferð, sem er leið til að bregðast við grundvallarvandamáli sem allar yfirgripsmeiri kenningar glíma við - þversögn- inni sem McDowell kennir við frumspekilega „sýn af hliðarlínunni“. Hún ein- beitir sér að þeim vanda sem felst í því að vera hluti af heiminum og ætla að segja eitthvað um hann sem heild: Hvernig get ég sagt eitthvað um tungumálið innan þess? Hvernig get ég hafið migyfir heiminn innan hans? Meðferðartúlkunin sak- ar hina hefðbundnu túlkun á Tractatus, sem leysir vandann með því að benda á muninn á því að segja og sýna, um að vera órökrétta. Megingagnrýnin felst í því að hefðbundna túlkunin hangi ekki saman. Þessi röksemd í nafni rökhyggjunnar hefur þó afleiðingar sem eru fjarri því sem vanalega er tengt spurningum rök- fræðinnar eða rökfræði tungumálsins. Meðferðartúlkunin lætur sjálfsverunni sem iðkar heimspeki ekkert haldreipi í té, engin föst viðmið sem hún getur notað til að leysa vandamál sín; nákvæmni rökfræðinnar og skýrleiki rökhugsunarinnar verða gagnslaus. Markmið umræddrar túlkunar er að sjálfsveran átti sig á því að hún sjálf verður að taka ábyrgð á að greina á milli merkingar og merkingarleysis mótað hugsun Wittgensteins alla tíð, og vísar til Cavells og Rortys því til stuðnings. John McDoweil leggur til tilgátu í anda Kants og heldur því fram að skortur á tilgátum og kenningum, sem kenna megi við svokallaða kyrrðarhyggju (kvíetisma), sé megineinkenni síðari verka Wittgensteins sem þó sé iðulega lítill gaumur gef- inn. Sjá Stanley Cavell, Ihe Claim of Reason, New York og Oxford 1979; James C. Edwards, Ethics without Philosophy, Tampa 1979; John McDowell, „Wittgenstein on Following a Rule“, Synthese 58 (1984), 325-363. 4 I þessu sambandi má benda á eftirmála Conants við áðurnefnda grein hans „Throwing Away the Top of the Ladder". 5 Stanley Cavell, „The Availability of the Later Wittgenstein", Must We Mean What We Say?, Cambridge 1976, 45-72; hér sérstaklega 65 o.áfr. 6 Ludwig Wittgenstein, Vermischte Bemerkungen, Frankfurt am Main 1994,52.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.