Hugur - 01.01.2007, Side 98

Hugur - 01.01.2007, Side 98
96 Jörg Volbers merkingarlausar setningar borið uppi fræðikenningu, eða í það minnsta veitt ein- hverja innsýn? Allar túlkanir ber að mati meðferðartúlkunarinnar að meta eftir því hvernig þær takast á við þessa mótsögn. Formáli Tractatus lýsir verkefninu sem felst í að draga mörk hugsunarinnar, en fellst jafnframt á þversagnirnar sem í því eru fólgnar: „til þess að setja hugsuninni mörk þyrftum við að geta hugsað báðar hliðar markanna (við þyrftum sem sé að geta hugsað það sem ekki er hægt að hugsa)“. Bókin lítur á sig sem gagnrýnanda tungumálsins: heimspekileg vandamál eru greind sem „misskilningur á rökvísi mannlegs máls“. Kjarni þessa misskilnings veltir umfram allt upp spurningunni um merkingu: svo lengi sem hugmyndir [Gedanken] þurfa að hafa merkingu, vera skiljanlegar („hugmynd er merkingarbær setning", 4), eru mörk hugsunarinnar jafnframt mörk merkingarinnar. Að geta haft merkingu er hér skilyrði þess að hugsun sé möguleg; merking er það sem greinir tungumálið frá táknkeðjum, orð frá hljóðum. Merkingarbærar setningar segja eitthvað, hafa innihald; aðeins slík- ar setningar má líta á sem svar - eða vísa á bug sem misheppnaðri atlögu að svari. Tilgangur þess að draga mörkin virðist því vera sá að kveða niður misskilning í tungumálinu með betri skilningi á rökvísi þess og virkni. Sé fallist á þessar skýringar virðist felast í því mótsögn að fullyrða í lokin að setningar Tractatus sýni sjálfar fram á merkingarleysi sitt. Skilji maður setningu 6.54 bókstaflega dregur hún í efa að það sem á undan er gengið - gagnrýni taga- kenningarinnar [Typentheorie], tilgátan um að ekki sé hægt að gera eftirmyndir af rökforminu, drögin að ótvíræðu táknkerfi í rökfræði - hafi haft nokkuð að segja.8 Hvernig er hægt að draga mörk með setningum, ef setningarnar eru að lokum afgreiddar sem merkingarleysa sem þar með er ekki hægt að hugsa, ef marka má hugmyndir málrýninnar? Meðferðartúlkunin hefur að markmiði að útskýra þessa spennu á milli formála bókarinnar og loka hennar eins skýrt og mótsagnalaust og hægt er. Utskýringu hennar er best að lýsa með vísun í hefðbundnar skýringar á þessari mótsögn. Dulhyggjutúlkunin Hefðbundna túlkunin bregst við þessu vandamáli með því að benda á muninn á því að segja og sýna. Rökfærslan er nokkurn veginn svona: I viðleitni sinni til að útskýra almennt form rökfræðilegs samhengis með hliðsjón af heiminum nær Wittgenstein að lokum ystu mörkum þess sem hægt er að segja. Hann áttar sig á rökfræði tungumálsins og verður þar með ljóst að ákveðnar heimspekilegar setn- ingar eru merkingarlausar. Þar á meðal eru setningar um samhengi máls og heims, setningar sem reyna að hefja sig yfir tungumálið innan þess. Þær vilja segja eitt- hvað sem ekki er hægt að segja - en hægt er að sýna. Setningar eins og „Vissulega er til eitthvað sem ekki er hægt að tjá. Það sýnir sig; það er hið dulúðuga" (6.522) benda til þess að hér sé komið að mörkum tungumálsins, ekki hugsunarinnar. 8 Rctt er að taka fram að sá greinarmunur á rammatcxta og meginmá/stcxta. sem hér er gengið út frá svarar ckki fullkomlega til formála og bókarloka annars vegar og setninga 1.-6.52 hins vegar. Innan meginmálsins má finna athugasemdir sem flokka verður með rammanum (t.d. 4.114).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.