Hugur - 01.01.2007, Page 98

Hugur - 01.01.2007, Page 98
96 Jörg Volbers merkingarlausar setningar borið uppi fræðikenningu, eða í það minnsta veitt ein- hverja innsýn? Allar túlkanir ber að mati meðferðartúlkunarinnar að meta eftir því hvernig þær takast á við þessa mótsögn. Formáli Tractatus lýsir verkefninu sem felst í að draga mörk hugsunarinnar, en fellst jafnframt á þversagnirnar sem í því eru fólgnar: „til þess að setja hugsuninni mörk þyrftum við að geta hugsað báðar hliðar markanna (við þyrftum sem sé að geta hugsað það sem ekki er hægt að hugsa)“. Bókin lítur á sig sem gagnrýnanda tungumálsins: heimspekileg vandamál eru greind sem „misskilningur á rökvísi mannlegs máls“. Kjarni þessa misskilnings veltir umfram allt upp spurningunni um merkingu: svo lengi sem hugmyndir [Gedanken] þurfa að hafa merkingu, vera skiljanlegar („hugmynd er merkingarbær setning", 4), eru mörk hugsunarinnar jafnframt mörk merkingarinnar. Að geta haft merkingu er hér skilyrði þess að hugsun sé möguleg; merking er það sem greinir tungumálið frá táknkeðjum, orð frá hljóðum. Merkingarbærar setningar segja eitthvað, hafa innihald; aðeins slík- ar setningar má líta á sem svar - eða vísa á bug sem misheppnaðri atlögu að svari. Tilgangur þess að draga mörkin virðist því vera sá að kveða niður misskilning í tungumálinu með betri skilningi á rökvísi þess og virkni. Sé fallist á þessar skýringar virðist felast í því mótsögn að fullyrða í lokin að setningar Tractatus sýni sjálfar fram á merkingarleysi sitt. Skilji maður setningu 6.54 bókstaflega dregur hún í efa að það sem á undan er gengið - gagnrýni taga- kenningarinnar [Typentheorie], tilgátan um að ekki sé hægt að gera eftirmyndir af rökforminu, drögin að ótvíræðu táknkerfi í rökfræði - hafi haft nokkuð að segja.8 Hvernig er hægt að draga mörk með setningum, ef setningarnar eru að lokum afgreiddar sem merkingarleysa sem þar með er ekki hægt að hugsa, ef marka má hugmyndir málrýninnar? Meðferðartúlkunin hefur að markmiði að útskýra þessa spennu á milli formála bókarinnar og loka hennar eins skýrt og mótsagnalaust og hægt er. Utskýringu hennar er best að lýsa með vísun í hefðbundnar skýringar á þessari mótsögn. Dulhyggjutúlkunin Hefðbundna túlkunin bregst við þessu vandamáli með því að benda á muninn á því að segja og sýna. Rökfærslan er nokkurn veginn svona: I viðleitni sinni til að útskýra almennt form rökfræðilegs samhengis með hliðsjón af heiminum nær Wittgenstein að lokum ystu mörkum þess sem hægt er að segja. Hann áttar sig á rökfræði tungumálsins og verður þar með ljóst að ákveðnar heimspekilegar setn- ingar eru merkingarlausar. Þar á meðal eru setningar um samhengi máls og heims, setningar sem reyna að hefja sig yfir tungumálið innan þess. Þær vilja segja eitt- hvað sem ekki er hægt að segja - en hægt er að sýna. Setningar eins og „Vissulega er til eitthvað sem ekki er hægt að tjá. Það sýnir sig; það er hið dulúðuga" (6.522) benda til þess að hér sé komið að mörkum tungumálsins, ekki hugsunarinnar. 8 Rctt er að taka fram að sá greinarmunur á rammatcxta og meginmá/stcxta. sem hér er gengið út frá svarar ckki fullkomlega til formála og bókarloka annars vegar og setninga 1.-6.52 hins vegar. Innan meginmálsins má finna athugasemdir sem flokka verður með rammanum (t.d. 4.114).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.